TX Bình Minh hướng đến làm ăn lớn

Cập nhật, 06:19, Thứ Tư, 27/12/2017 (GMT+7)

Thành lập những hợp tác xã (HTX) đủ mạnh là hướng đi tất yếu, dọn đường cho việc xây dựng nền nông nghiệp bền vững, làm ăn lớn.

Ông Nguyễn Minh Trí (phải) và giám đốc “trẻ” Đinh Văn Trí Linh thăm vườn cam.
Ông Nguyễn Minh Trí (phải) và giám đốc “trẻ” Đinh Văn Trí Linh thăm vườn cam.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh- đặc biệt lưu ý 2 vấn đề cốt lõi: “Cần dự báo thị trường thật thận trọng, có thể triển khai đồng loạt một số cây chủ lực, tránh rủi ro do tập trung vào một loại cây.

Thứ hai là HTX không nên buông cho nông dân tự xoay xở, mà cần có sự tham gia của nhiều thành phần từ doanh nghiệp, khoa học kỹ thuật, cán bộ địa phương làm nòng cốt kích thích phong trào”.

Hình thức chuyển đổi hay

HTX cam sành của TX Bình Mình dù mới đi giai đoạn khởi đầu trong kế hoạch 10 năm, nhưng đã có thể rút ra một số cái hay, cần cân nhắc, góp phần cho công tác sơ kết, tổng kết lý luận làm hình mẫu phát triển nhân rộng ở địa phương.

Hiện HTX có 22 thành viên góp vốn theo hình thức cổ phần (CP), mỗi CP là 50 triệu đồng mà mỗi người góp tối thiểu 5 CP trị giá 250 triệu đồng.

Hợp đồng thuê đất 10 năm, với giá 4 triệu đồng/công/năm; trả trước 3 năm, lần 2 là trả 3 năm kế tiếp. Hiện HTX đã ký hợp đồng thuê và đang canh tác 117 công cam sành được 13 tháng tuổi, trên địa bàn ấp Phù Ly 2 (xã Đông Bình).

Theo ông Nguyễn Minh Trí (65 tuổi), thành viên cũng là một trong những người quản lý của HTX: mỗi công đất bà con sẽ nhận được tiền thuê là 40 triệu đồng/10 năm.

Như vậy, một số gia đình neo đơn, người già sẽ có vốn chuyển đổi phương thức làm ăn khác.

Cái hay của HTX là tập hợp được nhiều thành phần, tạo được nguồn tài chính bảo đảm cho kế hoạch 10 năm.

Như ông Trí giới thiệu, một bạn còn rất trẻ ngồi kế bên là anh Đinh Văn Trí Linh mới có 28 tuổi, tốt nghiệp ngành nông nghiệp ra trường tự lập công ty cung cấp phân bón, thuốc trừ sâu cùng đội ngũ kỹ sư tư vấn cho bà con kỹ thuật canh tác cam, chanh, bưởi.

Anh Trí Linh vừa là thành viên của HTX, vừa là nhà cung cấp vật tư nông nghiệp. Hiện công ty của Trí Linh có đội ngũ kỹ sư bám địa bàn ở các tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Ngoài ra, HTX còn có những thành viên là cán bộ, cán bộ về hưu, mà theo đồng chí Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa, việc tập hợp được những thành viên như thế sẽ làm nòng cốt đẩy mạnh HTX phát triển có định hướng tốt và kích thích phong trào làm ăn lớn ở địa phương.

Nhưng cần làm từng bước

Theo Bí thư Thị ủy- Nguyễn Hiếu Nghĩa, một cái hay nữa của HTX là tạo chuyển đổi tốt, nên đây cũng là lý do mà địa phương muốn đưa HTX về ấp Phù Ly 2- nơi có đông bà con đồng bào Khmer, nhằm tạo điều kiện cho nhiều bà con khó khăn về canh tác có thể chuyển đổi nghề, việc làm hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, Bí thư Thị ủy lưu ý, cần phải thận trọng đánh giá kết quả ở đầu ra thị trường vì hiện nay địa phương nào cũng có thể trồng được cây cam sành.

Do đó, nên nghiên cứu trồng thêm 1- 2 loại cây nữa để tránh rủi ro vì quá tập trung vào một giống cây.

Đó cũng là điều băn khoăn chung của HTX, vì theo ông Trí, về kỹ thuật, về tài chính thì rất yên tâm, chỉ còn đầu ra mới là khâu quyết định.

Hiện nay, diện tích cam được trồng theo kỹ thuật mới có rút ngắn thời gian làm bông, cho trái sớm hơn cách làm truyền thống 1 năm.

Ngoài ra, kỹ thuật tạo tán giúp tăng năng suất lên rất nhiều lần. Vì là người đã có kinh nghiệm nhiều năm canh tác cam sành với diện tích lớn, ông Trí rất vững tin việc phòng trừ sâu bệnh và năng suất.

Song, hiện nay quá nhiều địa phương có thể canh tác được cây cam sành chính là nỗi lo.

Do đó, vào tháng 11 năm tới là lứa trái đầu tiên được thu hoạch, nếu đạt hiệu quả tốt thì lúc đó HTX mới tính tiếp chuyện mở rộng diện tích.

Theo cách làm hiện tại, HTX mới có làm tốt “một chiều” là khâu tổ chức, tập hợp nguồn nhân lực, tài lực và cách xây dựng kế hoạch dài hơi; còn “một chiều” nữa là đầu ra ổn định với thị trường có sự cam kết lâu dài.

Đây cũng là sự quan tâm lớn của lãnh đạo Bình Minh và địa phương cũng đang tạo cơ hội kết nối cho một số doanh nghiệp lớn ở thị trường TP Hồ Chí Minh về Bình Minh nghiên cứu, bàn bạc để có thể tiến tới một sự hợp tác bền vững hơn, an toàn hơn.

Ông Nguyễn Minh Trí cho biết, thay vì trước đây trồng theo khoảng cách 1,5 x 2,5m, nên chỉ trồng được 180- 200 cây/công; còn theo cách mới thì trồng từ 400- 420 cây/công. Đồng thời, áp dụng kỹ thuật cắt cành, tạo ra 6- 9 cơi/cây, nên có thể đạt số nhánh gấp nhiều lần so với cây cam theo cách trồng cũ, do đó năng suất cũng tăng lên gấp nhiều lần.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG