Vệ sinh, tiêu độc, khử trùng phòng dịch

Cập nhật, 05:17, Thứ Ba, 17/11/2015 (GMT+7)

Để chủ động ngăn chặn các chủng vi rút gây bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm (GS, GC) bằng biện pháp cắt đứt đường lây truyền quần thể GS, GC và môi trường, mới đây, Bộ Nông nghiệp- PTNT đề nghị tăng cường phòng chống dịch bằng việc tổ chức thực hiện “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường” đợt 2/2015.

Từ 15/11 đến 15/12, cả nước thực hiện Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường đợt 2/2015.
Từ 15/11 đến 15/12, cả nước thực hiện Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường đợt 2/2015.

Theo đó việc tiêu độc, khử trùng được thực hiện tại các cơ sở chăn nuôi GS, GC, cơ sở giết mổ GS, GC tập trung, chợ có buôn bán GS, GC sống, sản phẩm động vật, nơi công cộng kể cả động vật, sản phẩm động vật nhập lậu bị thu giữ.

Đối với những trại chăn nuôi tập trung, cơ sở giết mổ tập trung, cơ sở ấp trứng GC tự lo vật tư, kinh phí, tổ chức thực hiện theo sự giám sát của chính quyền địa phương và ngành thú y.

Các xã tổ chức các đội phun thuốc sát trùng khu vực chăn nuôi hộ gia đình, chợ buôn bán GC ở nông thôn, nơi công cộng, khu nhốt giữ động vật, sản phẩm động vật nhập lậu, kinh phí do địa phương cấp. Việc phun khử trùng chỉ được thực hiện sau khi đã được vệ sinh cơ giới quét dọn. Thời gian thực hiện trong 1 tháng, từ 15/11 đến 15/12/2015.

Đánh giá của ngành thú y, thời gian qua thời tiết có những diễn biến phức tạp, mầm bệnh trong quần thể GS, GC và môi trường có điều kiện phát tán. Dịch cúm GC đã xảy ra tại 10 tỉnh- thành trong cả nước, Vĩnh Long cũng ghi nhận 8 ổ dịch cúm GC phát sinh và đã tiêu hủy trên 13.100 con GC các loại. Các ổ dịch đã được ngành chuyên môn xử lý kịp thời.

Tính riêng đợt tiêm phòng chính lần thứ 2 trong năm nay, ngành thú y tỉnh kết hợp với các địa phương tiêm phòng cho hơn 415.300 con gà và gần 1,2 triệu con vịt. Ngoài ra, ngành thú y còn vận động các trại, hộ chăn nuôi tự tiêm được khoảng 1,5 triệu liều vắc xin cho đàn vật nuôi. Tổng số liều vắc xin cúm GC được tiêm trong đợt 2 gần 3,1 triệu liều, chiếm hơn 38% so với tổng đàn.

Vĩnh Long chưa xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng và tai xanh. Tuy nhiên, một số tỉnh lân cận như Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng đã xuất hiện các dịch bệnh này. Cụ thể, tính đến ngày 9/11, tại Tiền Giang, Bến Tre còn ổ dịch lở mồm long móng chưa qua 21 ngày; Sóc Trăng, Long An có dịch tai xanh chưa qua 21 ngày. Ngành chuyên môn cảnh báo trong thời gian tới, nguy cơ xuất hiện các mầm bệnh nguy hiểm trên GS, GC vẫn còn cao.

Đáng chú ý, sau hơn 2 năm được kiểm soát thì nay dịch tai xanh heo đã trở lại. Do đó ngay từ tháng 10, Cục Thú y có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp- PTNT, chi cục thú y 21 tỉnh- thành phía Nam, trong đó có Vĩnh Long tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh này.

Theo đó, các địa phương chủ động giám sát phát hiện sớm ổ dịch, tuyên truyền sâu rộng cho người chăn nuôi về nguy cơ phát sinh dịch tai xanh trên địa bàn. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, tiêu thụ heo và sản phẩm từ heo, không để động vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh vào địa phương làm lây lan dịch bệnh. Bên cạnh cần chủ động nhân lực, vật tư, hóa chất chống dịch khi có dịch bệnh xảy ra.

Bài, ảnh: LÊ SƠN