Làm đệm lót chăn nuôi

Cập nhật, 05:38, Thứ Ba, 24/11/2015 (GMT+7)

Tác dụng của đệm lót sinh học trong chăn nuôi? Tôi muốn sử dụng đệm lót để chăn nuôi nhưng chưa nắm kỹ thuật, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn.

Trương Văn Bảy (Tam Bình)

Anh Bảy mến, tác dụng của đệm lót sinh học là làm tiêu hết phân, giảm mùi hôi thối, khí độc trong chuồng nuôi và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Làm đệm lót không khó. Trước tiên trộn chế phẩm ủ: Cứ 1kg chế phẩm trộn đều với 5kg bột bắp hoặc cám gạo, tùy điều kiện của từng hộ. Sau đó cho thêm 2,5- 3 lít nước sạch, trộn ẩm đều, cho vào túi, thùng hoặc chậu... rồi để vào nơi râm ủ 2- 3 ngày. Nền chuồng có thể bằng xi măng, lát gạch hoặc nền đất để giảm chi phí.

Trước tiên, rải trấu lên toàn bộ nền chuồng dày 10cm, sau đó thả gà vào. Sau 2- 3 ngày, quan sát trên bề mặt chuồng khi nào thấy phân rải kín,  cào sơ qua lớp mặt đệm lót, rắc đều chế phẩm men lên toàn bộ bề mặt chất độn, tiếp tục dùng tay xoa trên bề mặt để men được phân tán đều khắp.

Ngoài việc sử dụng trấu, tạo nền đệm lót anh có thể sử dụng mùn cưa hoặc kết hợp.

Lưu ý, cứ sau 2- 3 ngày tiến hành cào trên bề mặt đệm lót một lần để giúp cho đệm lót được tơi xốp, phân được phân hủy nhanh hơn. 

Chúc anh thành công!

BẠN NHÀ NÔNG