Bản tin thị trường ngày 21/3

Cập nhật, 09:29, Thứ Năm, 21/03/2024 (GMT+7)

(VLO) Tiềm năng xuất khẩu rau quả thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á còn rất lớn; tiêu thụ nước mía ép tăng khiến giá mía cây tăng; xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng tới 27 lần…là những thông tin thị trường đáng chú ý.

*Tiềm năng xuất khẩu rau quả thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á còn rất lớn

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 2 tháng đầu năm nay, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 815,1 triệu USD, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc và Đông Nam Á là 2 thị trường lớn nhất của ngành rau quả Việt Nam với hơn 70% thị phần và tiềm năng tăng trưởng còn rất.

*Nắng nóng, giá mía tăng mạnh

Một loại nông sản phù hợp cho người tiêu dùng giải nhiệt đó là mía cây. Lượng người tiêu thụ nước mía ép cũng tăng mạnh khiến giá mía cây đóng bao tại TP Hồ Chí Minh cũng tăng từ 10.000-20.000đ/bao 10 kg. Mía loại sơ chế gọt vỏ trung bình từ 120.000-130.000đ/bao.

*Mận hậu Sơn La giá cao gấp 3-4 lần so với chính vụ

Muốn thưởng thức mận hậu Sơn La, người dùng không khó để tìm mua ở thị trường Hà Nội những ngày này. Mận hậu trái vụ được rao bán với giá cao gấp 3-4 lần so với chính vụ, giá trung bình khoảng 150.000-230.000đ/kg, loại đặc biệt trái lớn có giá lên tới 270.000-280.000đ/kg. Mận này thu hút thực khách bởi độ hấp dẫn, hương vị chua giòn.

* Giá heo hơi tăng nhẹ vài địa phương

Thị trường heo hơi miền Nam tăng nhẹ ở một vài địa phương những ngày gần đây. Trong đó, giá tham khảo giá heo tại Tây Ninh lên mốc 60.000đ/kg. Mức giá này cũng được ghi nhận tại Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Cần Thơ và Hậu Giang. Tiền Giang và Bạc Liêu heo hơi thu mua lên mức giá 59.000đ/kg.

* Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng tới 27 lần

Theo hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm hùm đạt gần 30 triệu USD, tăng 1.746% so cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu tôm hùm xanh chiếm hơn 90% với 27,6 triệu USD, tăng gấp 80 lần; tiếp đến là tôm hùm bông đạt 2,15 triệu USD, tăng gấp 45 lần so với cùng kỳ. Thị trường Trung Quốc vẫn chủ yếu, khi 2 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt gần 29 triệu USD, cao gấp 27 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

H.M