Diễn đàn khởi nghiệp

Tận dụng cơ hội vàng

Cập nhật, 13:08, Thứ Năm, 14/05/2020 (GMT+7)

“Doanh nghiệp (DN) phải dám nghĩ lớn, làm lớn, chống trì trệ”, đó là tinh thần đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị Thủ tướng với DN vừa qua. 

Trong bối cảnh đại dịch mang tên COVID-19 tác động đến đời sống, kinh tế lớn, ảnh hưởng sức khỏe, mạng sống của hàng tỷ người dân trên toàn thế giới do lệnh đóng cửa và giãn cách xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng COVID-19 là đại dịch, nhưng là cơ hội phát triển Việt Nam nếu biết tổ chức kinh doanh tốt, hợp tác tốt, DN không được trông chờ, ỷ lại phát triển mà phải được cơ cấu lại, nâng cao trình độ phát triển bền vững.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân- Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ- nhận định rằng đến nay Việt Nam đã giành thắng lợi trên mặt trận y tế trước COVID-19.

Doanh nhân cần chinh phục cơ hội vàng khi các nước còn lâm trận chống COVID-19 thì chúng ta đã đẩy lùi. Đây là cơ hội để nắm bắt thị trường mới, tận dụng thị trường nội địa, tận dụng những chính sách hỗ trợ DN.

Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, cơ hội vàng mà chúng ta cần nhận diện và tận dụng nhanh là đón đầu những nhà đầu tư lớn trên thế giới mà xưa nay chúng ta mong muốn như Apple. Do chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, do COVID-19, đã có hàng ngàn DN đang muốn rút khỏi Trung Quốc và Việt Nam là điểm đến lý tưởng.

Mặt khác, DN Việt Nam phải hướng đến bài toán thị trường nội địa để khôi phục kinh tế, các chính sách phải hướng đến phát triển nội địa từ xúc tiến, kết nối vùng, kết nối tỉnh, DN với DN trong nước, DN nước ngoài ở Việt Nam.

Thông điệp của Thủ tướng đưa ra tại Hội nghị Thủ tướng với DN không chỉ nhằm để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo điều kiện để DN vượt qua khó khăn trước mắt mà còn nhằm tạo nền tảng để thúc đẩy tăng trưởng cho dài hạn. Do vậy, phải biến cái “nguy” thành “cơ”, xem đây là cơ hội để phát triển thương hiệu Việt, sản phẩm Việt đi ra toàn cầu.

AN HƯƠNG