Công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI)

Cập nhật, 05:33, Thứ Tư, 29/04/2020 (GMT+7)

+ Vĩnh Long có 3 chỉ số thành phần thuộc nhóm cao nhất

Ngày 28/4/2020, tại Hà Nội, đã công bố Báo cáo PAPI 2019. Đây là những thông tin hữu ích đối với các nhà hoạch định chính sách trong năm 2020, đóng góp cho giai đoạn phát triển mới của Việt Nam.

Chỉ số PAPI năm 2019 đã khảo sát 14.138 công dân Việt Nam được lựa chọn ngẫu nhiên ở 63 tỉnh- thành.

Tại lễ công bố trực tuyến, bà Cailtin Wiesen- đại diện Thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam- nhấn mạnh: “Các kết quả mang tính đại diện quốc gia về những vấn đề người dân quan ngại nhất bao gồm nghèo đói và mất việc làm, đánh giá của người dân về những ưu tiên cải cách gần đây trong kiểm soát tham nhũng và quản trị điện tử cung cấp góc nhìn hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách khi Việt Nam bước sang giai đoạn hồi phục sau dịch COVID-19”.

Kết quả phân tích số liệu thống kê PAPI năm 2019 cho thấy, chính quyền các tỉnh- thành cần thực hiện nhiều chính sách hiện hành hiệu quả hơn nữa, nhằm đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng của người dân.

Chỉ số PAPI 2019 đến từng nội dung thành phần cho thấy, mỗi địa phương đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Không có địa phương nào thuộc về nhóm đạt điểm cao nhất ở cả 8 chỉ số nội dung.

Qua đó cho thấy, các cấp chính quyền địa phương cần nghiên cứu từng chỉ tiêu cụ thể, rà soát những điểm người dân đã hoặc chưa hài lòng, từ đó tìm giải pháp phù hợp với từng địa phương nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp.

Tại ĐBSCL, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp thuộc nhóm 16 tỉnh- thành có điểm tổng hợp PAPI cao nhất. Trong khi đó, kết quả PAPI năm 2019 Vĩnh Long có 3 chỉ số nội dung trong nhóm cao nhất là: kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; quản trị môi trường.

Chỉ số PAPI có vai trò để mỗi địa phương tìm hiểu thêm những gì các cấp chính quyền đã làm được hay chưa làm được trong năm vừa qua.

LÝ AN