Hàng hóa tết: Không lo hụt hàng

Cập nhật, 05:34, Thứ Sáu, 03/01/2020 (GMT+7)

Còn không đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, không khí mua sắm tại các chợ, trung tâm thương mại đã trở nên sôi động, nhộn nhịp hơn. Theo đó, nhiều tiểu thương, chủ cửa hàng cũng đã sớm chủ động nhập hàng, trữ hàng, đảm bảo phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, không để thiếu hụt nguồn cung.

Hàng hóa tết phong phú, đa dạng chủng loại.
Hàng hóa tết phong phú, đa dạng chủng loại.

Nguồn hàng sẵn sàng

Theo nhiều tiểu thương, những năm gần đây, thời điểm trước tết, người dân hầu như không còn thói quen mua hàng số lượng lớn để dự trữ. Hơn nữa, hệ thống cửa hàng, siêu thị cũng mở cửa bán hàng rất sớm, nên khả năng thiếu hụt nguồn hàng, tăng giá khó xảy ra.

Do đó, các chủ cửa hàng, tiểu thương cũng lấy lượng hàng vừa phải, bán đến đâu lấy đến đó, không ôm hàng số lượng nhiều như trước đây.

Tại chợ Vĩnh Long, nhiều ngày nay không khí mua sắm cũng đã tất bật hơn. Các mặt hàng bánh mứt, kẹo, củ kiệu,... cũng được bày bán khá nhiều. Bên cạnh đó, các mặt hàng đặc sản vùng miền cũng được nhiều người tiêu dùng săn lùng tìm mua dù mức giá khá cao.

Nhiều tiểu thương cho biết, năm nay, ngoài mặt hàng sữa và dầu ăn tăng giá, thì các loại bánh, mứt tết đa dạng, mẫu mã phong phú, bắt mắt hơn, giá cả tương đối ổn định.

Theo chị Lê Trúc My- Chủ cửa hàng Tỷ Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long)- hiện cửa hàng đã bỏ mối gần hết cho các mối bán lẻ. Năm nay, cửa hàng cũng chủ động nhập hàng sớm để đảm bảo lượng hàng. Thời điểm này, sức mua có tăng 15- 20% so với ngày thường nhưng chưa bằng mọi năm.

Đang chọn hàng để nhập về bán tạp hóa, cô Lê Ánh Hồng (xã Đồng Phú- Long Hồ) cho hay: “Năm nay tôi lấy hàng cũng vừa phải, bán hết tới đâu thì châm hàng đến đó chứ không tham ôm hàng như mọi năm. Như vậy, vừa tránh được rủi ro chịu lỗ, lại có nguồn hàng mới, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng”.

Trong khi đó, thời điểm hiện tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cũng thu hút đông lượng khách đến mua sắm.

Năm nay, Co.opmart Vĩnh Long cũng đã chủ động nguồn hàng trên 100 tỷ đồng, với nguồn hàng phong phú, đa dạng, hơn 90% là sản phẩm sản xuất trong nước, tạo thuận lợi cho người dân mua sắm.

Ngoài ra, siêu thị đã chủ động liên kết với các nhà cung ứng thịt heo, cũng như nhiều sản phẩm thịt khác để phục vụ người dân trong giai đoạn cao điểm tết.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho hay, tùy theo sức mua của thị trường sẽ nhập hàng về, song vẫn đảm bảo nguồn hàng trong dịp tết cho người dân.

Dự đoán, tết năm nay, sức mua sẽ có khả năng tăng 5-10% so với tết năm rồi. Để chia sẻ với người tiêu dùng, siêu thị cũng có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để người tiêu dùng yên tâm mua sắm tết.

Sức mua tăng nhưng còn chậm

Theo nhiều chủ cửa hàng, sức mua hiện có tăng nhưng chưa bằng năm trước.
Theo nhiều chủ cửa hàng, sức mua hiện có tăng nhưng chưa bằng năm trước.

Nhiều tiểu thương cho hay, tuy thời điểm hiện tại sức mua có tăng hơn tuy nhiên chưa bằng cùng thời điểm năm rồi. “Sức mua sẽ tăng mạnh vào những ngày cận tết” là dự đoán của nhiều tiểu thương hiện nay.

Chị Lê Mai Hương- Chủ một tiệm tạp hóa chợ Vĩnh Long- cho hay: “Năm nay hàng hóa tết nhiều, phong phú, giá cả không tăng, nhưng người mua không bằng năm trước”.

Bà Lê Thị Yến Xuân- Trưởng Ban quản lý chợ Vĩnh Long- cho biết, hiện nay, lượng hàng tết về chợ cũng đã có tăng hơn. Tuy nhiên, theo ghi nhận, năm nay tiểu thương không có trữ hàng nhiều do có nguồn hàng nhập thường xuyên và xuyên suốt trong tết.

Năm nay, hàng hóa tết tại chợ dồi dào, nhiều mẫu mã bắt mắt, nhất là mặt hàng trang trí tết, quần áo may sẵn, vải,...

Sức mua hàng hóa tết hiện tại cũng có tăng hơn so với thường ngày nhưng còn chậm. Theo đó, ban quản lý chợ cũng thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở tiểu thương bán hàng phải niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và cam kết không bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng, nhiều năm nay, các mặt hàng bánh, mứt kẹo sản xuất trong nước đã tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.

Nguyên nhân là các nhà sản xuất Việt Nam cũng chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã với giá cả hợp lý nên tạo được sự tin tưởng với người tiêu dùng.

Đặc biệt, các mặt hàng sản xuất trong tỉnh, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Vĩnh Long như chả lụa Thành Công, kẹo hạt điều Tỷ Mai, trái cây sấy Đông Phát Food, nước mắm Hòa Hiệp,... cũng được lòng nhiều khách hàng.

“Các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo tết trong nước cũng cải thiện bao bì, kiểu dáng, chất lượng hàng hóa tết cũng được nâng lên. Theo đó, các giỏ quà tết cũng chủ yếu là hàng Việt Nam”- chị Trúc My cho biết thêm.

Đang chọn mua thực phẩm “Made in Việt Nam”, anh Lê Tuấn Kiệt (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho hay: “Hàng Việt Nam gần đây không chỉ đẹp, giá cả lại mềm hơn, lại yên tâm hơn vì có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Trong khi đó, hàng ngoại nhập giá cả khá cao nhưng mua cũng không an tâm vì sợ mua nhầm hàng ngoại dỏm”.

Ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công thương- khẳng định: Để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, thời điểm tết, ngành chức năng sẽ theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường hàng hóa phục vụ tết, nhất là các mặt hàng thiết yếu như rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo, trái cây, thịt gia súc, gia cầm,... để chủ động xây dựng các phương án hoặc kịp thời đề xuất các giải pháp để ổn định thị trường, giá cả.

Đồng thời, sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát công tác an toàn thực phẩm, tại các khu vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, kho chứa đông lạnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đường phố.

Theo Sở Công thương, hiện nhiều cửa hàng tiện ích, siêu thị cũng đã sớm có kế hoạch chủ động nguồn hàng thịt heo để cung ứng cho thị trường tết. Theo đó, Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long hiện cung ứng khoảng 100- 150kg thịt heo/ngày, nguồn cung từ Công ty Vissan, kế hoạch chuẩn bị lượng thịt heo trong dịp tết là 11 tấn; Siêu thị Vincom hiện cung ứng khoảng 50- 100kg thịt/ngày, kế hoạch đăng ký chương trình bình ổn tết là 45 tấn thịt heo/ tháng (hiện trung bình tiêu thụ 18,2 tấn thịt heo/tháng); hệ thống cửa hàng Vimart+ (có 6 cửa hàng): bình quân mỗi cửa hàng cung ứng 30- 40kg thịt heo/ngày; hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh (24 cửa hàng): bình quân mỗi cửa hàng cung ứng 30- 50kg thịt heo/ngày.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN