Blog thị trường

Xuất khẩu tăng trưởng vượt bậc

Cập nhật, 05:30, Thứ Sáu, 03/01/2020 (GMT+7)

Đến cuối năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 577,3 triệu USD, tăng hơn 22% so năm trước và cao hơn mục tiêu giai đoạn 2016- 2020. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu có quy mô lớn của tỉnh đều tăng với tốc độ khá cao, như giày da, hàng dệt may, hàng rau quả...

Đây là thông tin hết sức phấn khởi và đã được ghi nhận khi lọt vào tốp 10 sự kiện nổi bật của tỉnh Vĩnh Long năm 2019 vừa được công bố.

Theo đó, nông dân, doanh nghiệp xuất khẩu đóng vai trò then chốt trong nỗ lực không ngừng tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng về mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Điển hình, như mặt hàng lúa gạo, nếu 6 tháng đầu năm được cho là “rất khó khăn” khi giá cực kỳ thấp, cùng với chính sách các quốc gia nhập khẩu thay đổi, thì những tháng cuối năm dần tốt trở lại.

Một doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo trên địa bàn, cho biết nếu trước đây Trung Quốc là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, nhưng sang năm 2019 gần như mất thị trường quan trọng này.

Trong khi, tại thị trường Philippines, từ khi có chính sách tự do hóa cho tư nhân nhập khẩu, rất nhiều gạo Việt Nam đã được xuất khẩu vào đây.

Và trong những thời điểm khó khăn, các thương nhân, doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội để chủ động tìm kiếm, quảng bá thương hiệu ra thị trường quốc tế.

Còn với nông sản, cùng với chôm chôm, nhãn,... thì năm 2019 xoài được “gọi tên” khi được Mỹ cho phép nhập khẩu sau nỗ lực 10 năm đàm phán. Đây cũng là một niềm tự hào cho trái xoài của Vĩnh Long.

Đáng ghi nhận hơn là các doanh nghiệp lẫn nông dân đã nỗ lực vượt qua nhiều rào cản, tiêu chuẩn, quy chuẩn từ thị trường khó tính bậc nhất thế giới. Thành quả này đã mở ra nhiều cơ hội mới- khẳng định tiềm năng, vị thế trái cây Vĩnh Long, sản phẩm có thêm đầu ra, giá cả ổn định hơn.

Năm 2020, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực được dự báo đối mặt với những khó khăn thách thức- nhất là cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ trong xuất khẩu hàng hóa nông sản, thủy sản do ngày càng nhiều nước tham gia cung ứng nông sản trong khi nhu cầu hạn chế.

Vì thế, kiểm soát chất lượng cũng như truy xuất nguồn gốc, năng lực chế biến, bảo quản nông sản, công nghiệp phụ trợ đang là vấn đề cần được quan tâm.

Vĩnh Long sẽ tiếp tục cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn-nhất là các thủ tục để hỗ trợ xuất khẩu tốt hơn nữa trong thời gian tới.

HOÀNG MINH