Đối thoại doanh nghiệp: Cần có hướng hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Cập nhật, 17:27, Thứ Ba, 07/01/2020 (GMT+7)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung yêu cầu Sở Tài nguyên- Môi trường nghiên cứu đề xuất hướng xử lý rác thải công nghiệp; Sở Công thương giải quyết chính sách hỗ trợ khuyến công và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức mà doanh nghiệp (DN) phiền hà, sớm báo cáo về UBND tỉnh.

Nhiều doanh nghiệp nêu khó khăn, bức xúc tại gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp sáng 3/1.
Nhiều doanh nghiệp nêu khó khăn, bức xúc tại gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp sáng 3/1.

Tại buổi “Gặp gỡ đối thoại DN quý IV/2019” sáng 3/1, có 12 ý kiến của các DN, hiệp hội nêu khó khăn, vướng mắc, đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương có phương án giải quyết, hỗ trợ DN ổn định, yên tâm sản xuất.

Trong đó, nổi lên 2 nhóm vấn đề được nhiều DN phản ánh, đó là việc xử lý rác thải, nhất là rác thải công nghiệp của các DN sản xuất và chính sách hỗ trợ, thái độ phục vụ của cán bộ công chức trong công tác khuyến công.

Ông Nguyễn Hoàng Huy Lộc- chuyên sản xuất trà đinh lăng (xã Phú Đức- Long Hồ) phản ánh, trong tháng 11 vừa qua DN có nhận tiền hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) theo chương trình hỗ trợ khuyến công cho các DN 28.800.000đ, nhưng sau đó DN bị buộc nộp lại 3.000.000đ tiền viết đề án.

“Trung tâm hỗ trợ sao lại lấy tiền? Trong khi tất cả thông tin đều do DN chúng tôi điền sẵn theo mẫu. Và kết quả đề án cũng không có gì khác hơn”- ông Lộc bức xúc.

Trong khi, ông Nguyễn Thanh Việt- Công ty TNHH MTV Nhật Ngọc (Long Hồ)- chia sẻ đến buổi đối thoại đây lần thứ 3 với tinh thần “không mong muốn”, bởi khó khăn những lần trước về việc hỗ trợ máy móc từ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cho công ty chưa được giải quyết thấu đáo. Ông cho biết đã liên hệ với trung tâm và được trả lời, ứng xử rất thiếu tế nhị.

“Không riêng DN chúng tôi mà qua tìm hiểu được biết nhiều DN khác- cụ thể như một DN sản xuất vỏ bưởi sấy ở Bình Minh họ cũng không hài lòng về cách ứng xử của cán bộ công chức trung tâm khuyến công”- ông Việt nói.

Khi được đề nghị giải đáp những thắc mắc mà DN nêu lên, Giám đốc Sở Công thương- Phạm Tứ Phương “xin nhận khuyết điểm” trước lãnh đạo tỉnh vì đã vắng trong các lần đối thoại trước nên không nắm tình hình để kịp thời chấn chỉnh. Ông cũng cho biết, hỗ trợ khuyến công là một trong nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Sở Công thương hiện nay. Qua đối thoại lần này ông cũng cam kết sẽ nắm lại và báo cáo với UBND tỉnh.

Giải đáp về thái độ ứng xử mà DN phiền hà theo đề nghị của Giám đốc Sở Công thương, ông Nguyễn Đỗ Hoàng Anh Thy- Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp- cũng “xin nhận khuyết điểm” khi trong giao tiếp còn nóng nảy, gây hiểu nhầm cho DN. Riêng việc “tiền hỗ trợ viết đề án” ông cho biết “trung tâm hỗ trợ xong rồi là kết thúc” và việc hỗ trợ này không nằm trong quy định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung yêu cầu Giám đốc Sở Công thương phải chủ động đi tìm hiểu thực tế tại DN, giải quyết sớm việc này, tránh phiền hà kéo dài. Kết quả giải quyết sớm báo cáo về UBND tỉnh.

Tại buổi đối thoại, rác thải- nhất là rác thải công nghiệp- cũng được nhiều DN quan tâm, nêu khó khăn khi nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn hiện quá tải.

Đại diện Công ty TNHH Thực phẩm Phú Quý (Long Hồ) cho biết, trước đây có ký hợp đồng với Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long xử lý rác thải công nghiệp, nhưng năm nay họ lại từ chối và cho rằng “không có chức năng xử lý rác thải này”. Công ty phải thuê chở tận Bình Dương, Vũng Tàu chi phí đội lên rất cao, không kham nổi.

Ông Trần Minh Khởi- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh cho biết, đây là khó khăn chung của nhiều DN, bởi Vĩnh Long cũng như một số tỉnh lân cận chưa có nhà máy xử lý.

Trước đây rác thải này được xử lý, chôn lắp tại bãi rác số 2- bãi rác tại Khu Công nghiệp Hòa Phú (Long Hồ), nhưng hiện bãi rác này cũng quá tải. Để xử lý, ông Trần Minh Khởi kiến nghị UBND tỉnh xem xét tiếp nhận rác từ 2 DN này khi tới đây mở rộng bãi rác số 3 tại đây.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung chia sẻ những khó mà DN gặp phải, đồng thời cho biết thời gian qua tỉnh có nhiều ưu đãi, thu hút DN đầu tư lĩnh vực này nhưng chưa mang lại kết quả mong muốn.

Ông yêu cầu Sở Tài nguyên- Môi trường nghiên cứu những cơ chế chính sách, hướng giải quyết hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn vấn đề này, báo cáo cho UBND tỉnh phương án cũng như sau khi có kết quả thông báo sớm cho DN để họ có phương án giải quyết.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG