Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện hiệu quả dự án

Cập nhật, 15:17, Thứ Năm, 08/08/2019 (GMT+7)

 

Dự án của Công ty TNHH Công nghiệp Towa (Việt Nam) là một trong các dự án đã được khởi công sau Hội nghị XTĐT năm 2018.
Dự án của Công ty TNHH Công nghiệp Towa (Việt Nam) là một trong các dự án đã được khởi công sau Hội nghị XTĐT năm 2018.

Theo BCĐ dự án đầu tư tỉnh, từ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư (XTĐT) năm 2018, tính đến thời điểm này đã có 19 dự án được cấp chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư. UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản phân công các sở, ngành, địa phương hỗ trợ các thủ tục đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai thực hiện hiệu quả các dự án.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư

Tại Hội nghị XTĐT tỉnh Vĩnh Long năm 2018 với mục đích tuyên truyền, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các cơ chế, chính sách, danh mục các dự án mời gọi đầu tư nổi bật của tỉnh, đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) cho 32 dự án với tổng mức vốn đầu tư khoảng 23.903 tỷ đồng.

Đánh giá của BCĐ dự án cho thấy, các nhà đầu tư đã chủ động triển khai thực hiện dự án theo tiến độ đề ra trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Trong 19 dự án được cấp chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư đã có 8 dự án đã đi vào hoạt động, 6 dự án đã khởi công xây dựng, 5 dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để khởi công xây dựng.

12 dự án đang tiếp tục liên hệ nhà đầu tư để làm rõ dự kiến đầu tư, 1 dự án không triển khai được do thay đổi cơ chế chính sách (dự án Điện năng lượng mặt trời tại Cụm công nghiệp Phú Long A, B).

Cụ thể, 8 dự án đưa vào hoạt động với tổng vốn đăng ký là 1.688,8 tỷ đồng, trong đó 1 dự án đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm.

Đó là các dự án: Đầu tư trang bị và điều hành cụm rạp chiếu phim của Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam- chi nhánh Vĩnh Long; Nhà máy bột gạo của Công ty TNHH MTV Bột mì Đại Nam; dự án thương mại- dịch vụ- sản xuất, gia công bán trong nước và xuất khẩu, mặt hàng may mặc, găng tay... của Công ty TNHH Ju Young Vina;

Cơ sở chế biến rau, củ, quả của Công ty TNHH Đông Phát Food; dự án sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản của Công ty TNHH CJ VINA AGRI; Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản Vĩnh Long của New Hope Singapore PTE.LTD;

Trung tâm TM, trưng bày bảo hành bảo trì ô tô của Công ty CP ô tô Trường Hải; Nhà máy xử lý chất thải y tế, công nghiệp và nguy hại của Công ty TNHH MTV Khang Thiên Phát.

Trong khi đó, các ngành và địa phương đã hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện các thủ tục, đến nay đã có 6 dự án đang xây dựng với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 1.496 tỷ đồng.

Cụ thể: dự án xây dựng nhà xưởng cho thuê của Công ty CP TV-TM- DV Địa ốc Hoàng Quân Mêkông; dự án sản xuất máy công cụ, linh kiện máy may và linh kiện máy móc chính xác cỡ nhỏ của Công ty TNHH Công nghiệp Towa (Việt Nam);

dự án thương mại- dịch vụ- sản xuất gia công bán trong nước và xuất khẩu, may mặc, giày, dép vải, vớ, ba lô túi xách, nón... của Công ty TNHH Ju Young Vĩnh Long; Nhà máy Bánh kẹo Hải Châu III của Công ty CP Bánh kẹo Hải Châu; Nhà máy sản xuất thức ăn cho thủy sản của Hong Kong Alphafeed Industrialcompany Limited; dự án phát triển các trạm bán lẻ xăng dầu của Công ty CP Phát triển Hiệp Phong.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục đầu tư

Bên cạnh những dự án đã được triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động, hiện nay có 5 dự án của các nhà đầu tư đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 2.937 tỷ đồng.

Đồng thời, các ngành tỉnh đang tiếp tục làm việc 12 nhà đầu tư đối với 12 dự án đã ký MOU tại Hội nghị XTĐT với tổng vốn dự kiến đăng ký trên 16.678 tỷ đồng để rà soát, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục có liên quan theo quy định.

BCĐ dự án cũng cho biết, trong 19 dự án được cấp chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư, một số nhà đầu tư được các cơ quan hỗ trợ triển khai thực hiện đúng tiến độ và đưa dự án vào hoạt động.

Tuy nhiên, có một số dự án nhà đầu tư đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các quy định tại Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các quy định khác có liên quan- nhất là việc thực hiện công tác bồi hoàn, giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương có liên quan tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ngoài các dự án đầu tư trên, sau hội nghị XTĐT, tỉnh đã thực hiện cấp chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 22 dự án của các nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký 4.549,73 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, 5 dự án đã khởi công, 15 dự án còn lại đang thực hiện thủ tục để khởi công xây dựng.

Bên cạnh đó, hiện nay, theo BCĐ dự án, một số nhà đầu tư đang nghiên cứu, tìm hiểu các dự án đầu tư tại các địa phương trong tỉnh trên các lĩnh vực. Các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh đang hỗ trợ cung cấp thông tin, thực hiện thủ tục đầu tư cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để tạo điều kiện cho nhà đầu tư thuận lợi trong việc triển khai thực hiện các dự án.

Sau Hội nghị XTĐT năm 2018, Vĩnh Long đã thành lập BCĐ các dự án đầu tư thuộc nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh (gọi tắt BCĐ dự án), nhằm tham mưu đề xuất UBND tỉnh về chủ trương, định hướng XTĐT và hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút mời gọi đầu tư, triển khai thực hiện hiệu quả các dự án đầu tư thuộc nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước.

 

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC