Tập trung quy hoạch, nâng cấp, phát triển đô thị

Cập nhật, 15:42, Thứ Năm, 08/02/2018 (GMT+7)

 

Quy hoạch đô thị cần có tầm nhìn dài hạn tránh ngập úng, đảm bảo mỹ quan, tạo động lực phát triển kinh tế…
Quy hoạch đô thị cần có tầm nhìn dài hạn tránh ngập úng, đảm bảo mỹ quan, tạo động lực phát triển kinh tế…

Theo Sở Xây dựng tỉnh, năm 2017, công tác lập, rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị (ĐT) được các địa phương quan tâm thực hiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu thực tế phát triển, làm cơ sở kêu gọi đầu tư.

Các ĐT phát triển theo đúng định hướng của quy hoạch, bộ mặt các ĐT có nhiều chuyển biến tích cực, khang trang hơn, nâng cao chất lượng môi trường sống.

Trong năm 2018, ngành sẽ tập trung các công tác quy hoạch, nâng cấp, phát triển ĐT.

Vĩnh Long đã quy hoạch và hình thành hệ thống ĐT trên toàn tỉnh là 8 ĐT, gồm: ĐT trung tâm vùng tỉnh là TP Vĩnh Long (ĐT loại III), ĐT trung tâm tiểu vùng phía Nam là TX Bình Minh (ĐT loại IV), ĐT trung tâm tiểu vùng phía Đông là thị trấn Vũng Liêm và 5 ĐT trung tâm hành chính của 5 huyện còn lại (Trà Ôn, Tam Bình, Mang Thít, Long Hồ và Bình Tân) là ĐT loại V.

Tuy nhiên, quá trình ĐT hóa của tỉnh còn chậm. Tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ ĐT hóa khoảng 17%- tăng không đáng kể so năm 2016 và hiện vẫn thấp hơn bình quân cả nước (khoảng 36,6%).

Để làm cơ sở cho việc quản lý quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan ĐT, cấp phép xây dựng, trong năm 2017, ngành xây dựng tỉnh đã phối hợp, tham mưu UBND tỉnh ban hành 1 quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc ĐT và 6 quy định quản lý xây dựng theo đồ án quy hoạch được duyệt. Hiện có 6/8 địa phương đã ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc ĐT.

Tuy nhiên, công tác rà soát, điều chỉnh và lập quy hoạch xây dựng ĐT còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và thu hút đầu tư.

Chất lượng quy hoạch xây dựng chưa đáp ứng yêu cầu cần phải điều chỉnh thay đổi. Một vài địa phương khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với các quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp huyện chưa lấy ý kiến Sở Xây dựng theo quy định, dẫn đến phá vỡ cấu trúc không gian chung theo quy hoạch được duyệt.

Chưa có kế hoạch thực hiện quy hoạch và phát triển ĐT nên chưa chủ động trong quá trình thực hiện dẫn đến tiến độ còn chậm. Một số địa phương chưa thật sự quyết liệt trong triển khai công tác quy hoạch và quản lý phát triển ĐT, còn dễ dãi trong công tác điều chỉnh quy hoạch và cấp giấy phép đầu tư…

Ông Nguyễn Quốc Triều- Phó Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng Trà Ôn- cho biết: Người dân còn khá hạn chế trong việc xây dựng phải xin cấp phép xây dựng.

Qua kiểm tra, tình hình có chuyển biến lớn so năm 2016. Sắp tới, đối với thị trấn cấp phép không khó. Tuy nhiên, cấp phép xây dựng tại trung tâm xã để phù hợp định hướng phát triển ĐT, định hướng cho sắp xếp nhà ở nông thôn còn “vướng” do không có văn bản quy định cụ thể về cấp phép và cả xử phạt, nên gây ảnh hưởng việc quản lý trật tự xây dựng.

Ông Ngô Văn Phát- Phó Trưởng Phòng Quản lý ĐT TX Bình Minh- cho biết: Năm 2017, công tác quản lý phát triển ĐT được tăng cường…

Tuy nhiên, còn một số khó khăn do quy hoạch của ĐT Bình Minh đang trong giai đoạn điều chỉnh; quy chế quản lý kiến trúc ĐT TX Bình Minh chưa được phê duyệt. Trong khi, cán bộ, công chức làm công tác xây dựng, địa chính ở phường xã thì còn hạn chế khâu hậu kiểm…

Ông Huỳnh Văn Thành- Phó Trưởng Phòng Quản lý ĐT TP Vĩnh Long- thì kiến nghị cần rà soát và có biện pháp hạn chế các trường hợp cấp thửa, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất cho các khu vực không phù hợp quy hoạch nhằm hạn chế việc hình thành các khu dân cư tự phát dẫn đến việc không thể thực hiện quy hoạch xây dựng được duyệt, tạo nên các khu dân cư nhếch nhác, không đồng bộ do chỉ được cấp phép xây dựng có thời hạn. Mặt khác, cần sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung cho TP Vĩnh Long trở thành cơ sở điều chỉnh quy hoạch các phường xã theo quy định.

Về vấn đề này, theo ông Đoàn Thanh Bình- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh- cho biết: Sẽ phối hợp kiểm tra đánh giá những bất cập. Theo ông, phân lô là bình thường, theo quy luật nhưng lưu ý hình thành hạ tầng mới là chuyện biến đổi.

Theo các quyết định UBND tỉnh, hình thành hạ tầng giao thông rồi mới giao các địa phương cho phép. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại trách nhiệm của địa phương, của người phân lô ra sao, cách làm như thế nào? Không khéo chúng ta sinh ra những khu ổ chuột mới. Ngành xây dựng sẽ cùng với ngành tài nguyên- môi trường tham mưu tốt vấn đề này để khắc phục, tránh tình trạng lợi dụng chính sách phân lô để trốn thuế, trốn đấu giá bất động sản.

Bên cạnh, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm, năm 2018, ngành tập trung hoàn thành nhiệm vụ lập và trình cấp thẩm quyền phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Vĩnh Long đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Một tuyến đường khá đẹp của TX Bình Minh do được quản lý kiến trúc.
Một tuyến đường khá đẹp của TX Bình Minh do được quản lý kiến trúc.

Thực hiện công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng và phối hợp các địa phương lập đề án nâng cấp, phân loại ĐT theo kế hoạch của UBND tỉnh. Hỗ trợ các địa phương trong việc lập quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc ĐT. Tham mưu UBND tỉnh về việc lập đề án công nhận ĐT loại V cho các thị trấn chưa có quyết định công nhận ĐT loại V theo Nghị quyết 1210/NQ-CP của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Trần Hoàng Tựu- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- thống nhất cao với phương hướng nhiệm vụ năm 2018 của ngành xây dựng. Trong đó nhấn mạnh cần tập trung thực hiện quyết liệt đối với phát triển ĐT và nhà ở, đặc biệt quan tâm TP Vĩnh Long và TX Bình Minh để đạt tiêu chí ĐT loại II và loại III vào năm 2020.

Bên cạnh, đề nghị Sở Xây dựng với địa phương khảo sát, tham mưu UBND tỉnh xử lý vấn đề “phân khúc, tách thửa, mua bán kinh doanh bất động sản không hợp pháp- trốn thuế” để không có những khu nhà ở nhếch nhác.

Đồng thời, ông lưu ý xây dựng và quản lý quy hoạch phải có quy chế quản lý kiến trúc để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng; kiên quyết xử lý những công trình không đảm bảo mỹ quan đô thị, nhất là tại các khu đô thị mới…

Bài, ảnh: NAM ANH