Câu chuyện nông thôn

"Nín thở" chờ mùa rẫy tết

Cập nhật, 14:26, Thứ Tư, 07/02/2018 (GMT+7)

Những nông dân trồng trọt các loại hoa màu, bông kiểng phục vụ cho mùa tết bao giờ cũng “nín thở” trông ngóng vào 2 chuyện có tính quyết định “sinh tử” cho vụ mùa lớn cuối năm.

Thứ nhất và quan trọng nhất đó là… ông trời, chính thời tiết mới là yếu tố của mọi thành bại, chỉ có mưa thuận gió hòa mới mong có được những sản phẩm tốt nhất cho chợ tết. Rồi sau đó, mới tới chuyện giá cả như thế nào.

Nói như vậy, thời tiết cuối năm nay khá là lạ lùng, theo Hai Lúa tui nghĩ thì kiểu thời tiết này nói thuận lợi cũng đúng mà cực kỳ nguy hiểm cũng chẳng sai.

Sao lại nói chuyện nước đôi như vậy? Bởi mọi người đều biết, bước vào rằm tháng 11 hàng năm, là thời điểm đa số các loại rau cải đều dễ dàng phát triển tốt tươi; mà thời tiết ui ui, se se lạnh thế này càng tốt và giảm nhiều chi phí tưới tiêu là một thuận lợi nữa.

Do đó, nếu tết năm nay các loại rau cải có giá 5.000- 6.000 đ/kg đổ lên là nông dân có ăn rồi, còn nếu giá chạm mức 10.000 đ/kg là lời to.

Tuy nhiên, có một số loại cây trồng đòi hỏi có sự đầu tư cao, kỹ thuật, công cán chăm sóc nhiều nhưng lại rất là “nhạy cảm” với thời tiết kiểu này, có thể kể trước tiên là dưa hấu tết, mà đặc biệt là các rẫy dưa chưng.

Trong khi “ông trời” những tháng vào vụ dưa tết lại khá… đỏng đảnh, nên nông dân rất hồi hộp. Nông dân mình đều thấm thía cái câu “nắng dưa, mưa lúa”, hổng dè năm nay bước vào tháng Chạp rồi mà còn đổ mưa, thiệt là trở tay không kịp.

Rồi bước qua rằm thì lại xuất hiện ngay đợt triều cường rất lạ nước bò luôn lên mặt lộ, mấy rẫy ớt tết không đề phòng mà “chạm nước” thì coi như tiêu.

Còn dân đầu tư cho cây mai vàng năm nay mới gọi là “chua” vô cùng. Cái thời tiết Nam Bộ, hễ năm nào cây phát tài trổ bông thì coi như cây mai vàng… lâm nguy, không cao tay rất dễ bị “nín bông”.

Đối với những nhà vườn có kỹ thuật chăm sóc tốt mới mong có mai nở đều cho chợ tết, tuy nhiên Hai Lúa tui nhắm chừng mai năm nay sẽ có giá khả quan.

Đảo qua một vòng các rẫy tết để cùng chia sẻ những niềm hy vọng cũng như nỗi lo toan của nông dân. Cầu chúc cho bà con được nhiều may mắn cho tết càng thêm vui nhà, vui cửa!

Hailua@.com