Hướng đến mục tiêu sản xuất phát triển, đời sống sung túc

Cập nhật, 13:42, Thứ Tư, 28/02/2018 (GMT+7)

 

Bộ mặt nông thôn xã Hòa Hiệp ngày càng đổi mới.
Bộ mặt nông thôn xã Hòa Hiệp ngày càng đổi mới.

Trong suốt chiều dài phát triển, mảnh đất và con người xã Hòa Hiệp (Tam Bình) đã tạo ra những điểm sáng với bước phát triển đột phá của các phong trào cách mạng.

Sau khi về đích nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Hiệp tiếp tục hướng tới mục tiêu xây dựng nền sản xuất phát triển, nhân dân có đời sống sung túc, nhằm đảm bảo sự hài lòng đối với các mặt đời sống xã hội.

Xây dựng NTM sôi nổi và đều khắp

Đầu xuân 2018, trở về xã Hòa Hiệp- quê hương của cố GS.VS Trần Đại Nghĩa- dự lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của từng hộ dân nơi đây khi các công trình văn hóa, trường học được đầu tư khang trang; cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp.

“Đã bao đời nay, chúng tôi mới chứng kiến được sự đổi thay tốt đẹp như vậy”- ông Nguyễn Văn Nghiêm (Bảy Nghiêm) ở Ấp 4 nói.

Điều làm ông Bảy Nghiêm phấn khởi nhất là hệ thống giao thông được đấu nối từ đường liên xã, liên ấp, liên xóm đến đường tỉnh, đường huyện, rất thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa; thủy lợi được khép kín đảm bảo tưới tiêu; nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

“Sự thật mà nói, trước đây tôi và một số bà con còn do dự, hoài nghi về cuộc vận động xây dựng NTM và không nghĩ rằng xã Hòa Hiệp sẽ được lên NTM”- ông Bảy Nghiêm kể- vì “lúc đó rất bề bộn và còn nhiều tiêu chí chưa đạt”.

Ông Phan Thành Cảnh- Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND, Phó BCĐ xây dựng NTM xã- cho biết thêm, mức khởi điểm xây dựng NTM của xã rất thấp, hộ làm nông nghiệp chiếm 75% nhưng sản xuất chưa bền vững; tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ kém phát triển; hạ tầng kinh tế và xã hội còn hạn chế;

có 13,7km đường tỉnh, hương lộ và đường liên ấp chưa được rải nhựa; 19km đường đan chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Trường lớp chưa đạt chuẩn, ảnh hưởng đến việc dạy và học.

Tuy nhiên, qua hơn 7 năm xây dựng NTM, diện mạo xã đã có nhiều thay đổi, đời sống người dân nâng lên rõ rệt, thực sự đã mở ra cho Hòa Hiệp điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội.

“Qua nghe tuyên truyền, vận động, tôi và bà con đã thấy được trách nhiệm của mình là chủ thể trong xây dựng NTM nên đã cùng nhau hiến đất, cây trồng, di dời nhà cửa, chuồng trại, xây dựng cảnh quan môi trường... góp sức xây dựng 19 tiêu chí NTM”- ông Bảy Nghiêm cho biết.

Phát huy hiệu quả các công trình, dự án

Theo ông Phan Thành Cảnh, tất cả các công trình dự án tại xã đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần làm cho kinh tế- xã hội của Hòa Hiệp phát triển. Sản xuất nông nghiệp giờ đã hình thành những mô hình chăn nuôi có chất lượng như: nuôi bò sinh sản, trồng màu, bưởi da xanh, cánh đồng mẫu lớn... cho thu nhập cao, đúng với kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Tiểu thủ công nghiệp cũng đã phát triển với các tổ hợp tác gia công đan đát, đan lục bình, dệt thảm tre,... góp phần giải quyết lao động nông nhàn, đặc biệt có 4.526 lao động có việc làm thường xuyên, chiếm tỷ lệ 95,78%, đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 37,52 triệu đồng/người/năm (quy định 37 triệu đồng/người/năm), tỷ lệ hộ nghèo còn 2,7% (quy định 4%), hộ thoát nghèo mang tính bền vững.

Ông Trần Văn Dũng- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ xây dựng NTM huyện Tam Bình- nhận định, với khối lượng lớn công việc, nhưng nhờ tinh thần quyết tâm cao cùng những việc làm sáng tạo, tự tin, Đảng bộ và toàn thể nhân dân xã Hòa Hiệp đã chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn, vừa học, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm từng bước hoàn thành 19 tiêu chí.

Đến nay, bộ mặt nông thôn khang trang hơn, kết cấu hạ tầng thiết yếu được đầu tư, nâng cấp; sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, nhiều mô hình sản xuất, liên kết, ứng dụng khoa học công nghệ mang lại hiệu quả cao, đời sống người dân từng bước cải thiện.

“Việc công nhận đạt chuẩn NTM là bước ngoặt, là sự khởi đầu mới trong tiến trình phát triển địa phương. Tuy nhiên, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách”- ông Trần Văn Dũng lưu ý- Thời gian tới, cần giữ vững và nâng chất tiêu chí đã đạt, đồng thời tiếp tục hoàn thiện một số tiêu chí;

từng bước đưa kinh tế- xã hội và đời sống người dân phát triển vững chắc hơn, xứng đáng là xã NTM; đặc biệt coi trọng việc phát triển các doanh nghiệp nông thôn theo phương châm “ly nông bất ly hương” để từng bước thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế địa phương.

Thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đã góp phần nâng cao đời sống người dân xã Hòa Hiệp.
Thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đã góp phần nâng cao đời sống người dân xã Hòa Hiệp.

Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã- Huỳnh Văn Y bày tỏ quyết tâm sẽ tập trung nâng chất các tiêu chí đã đạt, trong đó ưu tiên các tiêu chí chưa bền vững như: nhà ở, thu nhập, y tế, môi trường.

Đồng thời thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững trong dân.

Đồng thời, chú trọng công tác quản lý, bảo dưỡng và sử dụng có hiệu quả các công trình đã được đầu tư.

Bên cạnh sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình có hiệu quả gắn với phong trào thi đua yêu nước nhằm làm thay đổi diện mạo về cảnh quan môi trường, đời sống người dân tiếp tục được nâng cao nhằm giữ vững danh hiệu xã NTM.

Tổng nguồn vốn xây dựng NTM xã Hòa Hiệp trên 135,5 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân và các cá nhân đóng góp hơn 21,2 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động. Những lợi ích kinh tế- xã hội mang lại từ xây dựng NTM đã làm cho người dân xã Hòa Hiệp nhận thức rõ hơn, đầy đủ hơn việc tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua do địa phương phát động, từ đó tích cực hơn trong lao động và sản xuất, góp phần đưa xã đạt chuẩn NTM.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI