"Mắc kẹt" vì mua nhà ở xã hội

Cập nhật, 13:33, Thứ Sáu, 24/06/2016 (GMT+7)

Một số người mua nhà tại 1 dự án nhà ở xã hội cho biết đang bị “mắc kẹt” và đang trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan khi gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất kết thúc từ tháng 3/2016.

Với giá bán khoảng hơn 500 triệu đồng/căn, khách hàng chỉ trả trước 20% giá trị, còn lại 80% được ngân hàng hỗ trợ cho vay trong 15 năm lãi suất không quá 6%. Có thể nói, đây là điều kiện không thể tốt hơn để người thu nhập thấp, CB-CNVC mua được nhà.

Thế nhưng, khi gói 30.000 tỷ kết thúc thì nhiều người “mắc kẹt”, vì đã ký hợp đồng trả tiền 20% cho doanh nghiệp, nhưng không kịp ký hợp đồng với ngân hàng để hưởng được lãi suất ưu đãi từ gói hỗ trợ này.

Như trường hợp của anh M., đã ký hợp đồng với doanh nghiệp, trả tiền cọc trước khoảng 10%/ tổng giá trị căn nhà từ hơn 1 năm trước.

Doanh nghiệp đã giao nhà (nhà thô) cho anh M. hoàn thiện, trang trí nội thất theo ý muốn và đến nay gia đình anh M. cũng đã dọn vào ở. Tình huống hiện nay khiến anh M. dở cười dở mếu khi thỏa thuận giữa người mua nhà với doanh nghiệp không đạt được.

Anh M. không có khả năng vay tiền theo lãi suất thương mại (khoảng hơn 11%/năm) và doanh nghiệp hứa hỗ trợ 5% lãi suất vay thương mại trong 5 năm, tức là người mua nhà cũng chỉ trả lãi suất khoảng 5-6%/năm.

Tuy nhiên, anh M. vẫn đắn đo: doanh nghiệp có thực hiện đúng cam kết, đủ thời gian, sẽ trả tiền trực tiếp cho ngân hàng hay hỗ trợ tiền mặt cho người mua nhà? Vì theo phương án của doanh nghiệp, hàng tháng hoặc quý, người mua nhà sẽ phải “chạy tới” công ty để nhận tiền hỗ trợ lãi suất!

Trong trường hợp không thỏa thuận được, người mua nhà chỉ còn nước… ra khỏi nhà. Nhưng lo không biết doanh nghiệp có trả lại tiền cọc ngay (hay phải chờ bán được nhà cho người khác mới trả lại), số tiền vật tư mà người mua đã đầu tư hoàn thiện nhà có được hoàn lại?

Quá phức tạp và rắc rối.

Bido2_40.com