Chiếc đồng hồ hơn 17 tỷ đồng do người gốc Việt thiết kế

Cập nhật, 10:49, Thứ Sáu, 24/06/2016 (GMT+7)

Nghệ sỹ Graffiti gốc Việt Phan Cyril Kongo đã bắt tay cùng thương hiệu đồng hồ xa xỉ nhất thế giới Richard Mille để ra mắt chiếc đồng hồ có giá lên tới 17,2 tỷ đồng.

Nghệ sỹ Graffiti Phan Cyril Kongo là một trong những người gốc Việt nổi danh trên thế giới.
Nghệ sỹ Graffiti Phan Cyril Kongo là một trong những người gốc Việt nổi danh trên thế giới.

Nghệ sỹ Cyril Phan sinh ra tại Toulouse vào năm 1969 với mẹ Pháp và bố là người Việt. Ông đã trải qua thời thơ ấu tại Việt Nam cho tới khi 14 tuổi, mẹ đưa ông đến sống tại Brazzaville, Cộng hòa Congo. Ông trở về lại Pháp vào lúc 18 tuổi và định cư tại vùng Ba-lê. Hiện tại ông đang tiếp tục sáng tác và sinh sống tại Ba-lê, Hồng Kông và Guadeloupe.

Phan Cyril Kongo là một trong những nhân tài quốc tế Việt Nam tại hải ngoại và được xem như là người đi đầu của nghệ thuật vẽ tường (graffiti street art). Trước đó, ông đã từng phối hợp với các hãng thời trang xa xỉ để chế tác những sản phẩm đình đám, như bộ sưu tầm khăn choàng vuông Carré d’Hermès dành cho nữ giới với tên đặt là "Graff", tái hiện từ những tác phẩm đường phố của ông.

 

Mới nhất, thương hiệu đồng hồ xa xỉ Richard Mille (Thuỵ Sỹ) đã bắt tay cùng nghệ sỹ gốc Việt này để ra mắt mẫu đồng hồ RM68-01. Đây là lần đầu tiên có sự hợp tác giữa một hãng đồng hồ và một nghệ sĩ đường phố bên trong “trái tim” của một cỗ máy thời gian.

Richard Mille và Kongo đã thành công trong việc chuyển thể nghệ thuật của những bức họa đường phố sang thế giới của vi cơ học và độ chính xác cao, chuyển từ bức tường thô ráp tới những chiếc cầu nối, khung đỡ và mặt đá sapphire quen thuộc trong ngành công nghiệp chế tác đồng hồ.

 

Quá trình hoàn thiện kĩ thuật sơn của Kongo kéo dài hơn 1 năm. Một loại sơn airbrush đã được nghiên cứu và phát triển để người nghệ sĩ có thể phun từng giọt một cách tỉ mỉ nhất có thể. Để đảm bảo tính thăng bằng tuyệt đối của bộ máy, trọng lượng của nước sơn phải được tính toán kĩ càng trước khi chính thức thực hiện.

“Đầu tiên chúng tôi nghiên cứu và phát triển các dụng cụ đặc biệt, và sau đó phải mất hơn 1 năm trời thử nghiệm tôi mới có thể sử dụng chúng thành thạo để vẽ lên mặt đồng hồ có kích thước chưa tới 5cm vuông.

Vài bộ phận trong đồng hồ có độ dài không tới 5mm, và tôi còn phải vẽ chữ lên một số bộ phận còn nhỏ và ngắn hơn, làm sao để vừa tạo hiệu ứng về mặt thị giác vừa không sử dụng quá nhiều mực nếu không bộ chuyển động sẽ mất cân bằng trọng lực. Cứ như một chiếc ô tô hoàn chỉnh vậy, tôi phải vẽ khung gầm, động cơ, các piston và từng chi tiết nữa..” Kongo chia sẻ.

Kĩ thuật sản xuất này giúp cho người nghệ sĩ có thể vẽ nên những đường thẳng mỏng đến độ không thể nhìn thấy bằng mắt thường, tuy nhiên do tính chất vô cùng phức tạp khiến nó không thể dùng tay để thực hiên, kể cả khi sử dụng những loại bút có phần ngòi tinh xảo đến mức nào đi chăng nữa. Từng chi tiết nhỏ của đồng hồ đều được hoàn thiện một cách hoàn hảo bởi đôi tay của người nghệ sĩ mệnh danh Người đàn ông Màu sắc.

Ở mặt sau của chiếc đồng hồ có bộ chuyển động Tourbillon ở chính giữa khung đỡ đồng hồ đang tỏa ra xung quanh như một mảng màu bị ném mạnh vào bức tường, trong khi đó ở mặt trước, các cầu nối của bộ chuyển động lại phóng ra các phía khác nhau như những vệt sơn hoang dại trên những bức họa đường phố.

Mẫu đồng hồ RM68-01 sử dụng bộ vỏ làm bằng NTPT Carbon cùng với viền đồng hồ ceramic, thiết kế vỏ theo phong cách bất đối xứng của RM 68-01 được làm thuôn ở 2 phần – mỏng dần ở phía 9 tới 3 giờ và cao dần ở phía 12 tới 6 giờ.

 

RM 68-01 được sản xuất giới hạn 30 chiếc trên toàn thế giới.
RM 68-01 được sản xuất giới hạn 30 chiếc trên toàn thế giới.

Đầu năm nay, Richard Mille và hãng sản xuất máy bay Airbus cũng đã bắt tay để ra mắt chiếc đồng hồ đặc biệt với giá trên 1 triệu USD.

Theo Dân trí