Góc nhìn

Cây xúc xích... có tội?

Cập nhật, 14:48, Thứ Ba, 24/05/2016 (GMT+7)

Việc xúc xích Viet foods bị Quản lý thị trường Hà Nội “làm tội” đang đẩy một thương hiệu thực phẩm có tiếng lâm vào tình cảnh điêu đứng.

Sự việc từ ngày 21/4, khi kiểm tra tại một doanh nghiệp, Đội Quản lý thị trường 14- Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tạm giữ khoảng 2,2 tấn xúc xích do Công ty Viet foods sản xuất với nghi vấn chứa chất cấm. Kết quả kiểm nghiệm những mẫu xúc xích này chứa chất sodium nitrate (251) với hàm lượng từ 55- 100mg/kg và đã lập văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với Viet foods.

Tuy nhiên, ngày 25/4, sau khi thanh tra cơ sở Viet foods, đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Bình Dương đưa ra kết luận cơ sở này không có vi phạm. Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng khẳng định chất sodium nitrade (251) nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm được phép sử dụng và Viet foods không sai. Nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Theo TS. Lê Văn Giang- Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hiện có 4- 5 quốc gia phát triển như Mỹ, Châu Âu, Singapore và Malaysia đều cho phép hàm lượng sodium nitrade trong sản phẩm thịt lên tới 500 mg/kg, còn hàm lượng này trong sản phẩm Viet foods chỉ là 50- 100mg. TS. Lê Văn Giang khẳng định, Viet foods không sai.

Một chuyên gia ngành thực phẩm nhìn nhận, sản phẩm của Viet foods rồi sẽ được “minh oan” nhưng việc lấy lại lòng tin 100% của khách hàng với doanh nghiệp thì chưa thể. Dù vô tình hay cố ý, vụ việc này cũng khiến người tiêu dùng đôi chút đắn đo khi chọn mua sản phẩm của Viet foods. Và không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu mà còn khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn.

Dù biết rằng rủi ro kinh doanh là điều mà mỗi doanh nghiệp phải đối mặt. Nhưng khi rủi ro không đến từ thị trường mà lại đến từ chính các cơ quan quản lý nhà nước là điều thật đáng tiếc. Nói như chuyên gia kinh tế- TS. Lê Thẩm Dương, quy trình xử lý của cơ quan quản lý thị trường trong trường hợp này chưa kín kẽ, vội vàng trong kết luận và thiếu sự phối hợp với các cơ quan chức năng.

LÝ AN