Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Văn Quang

"Doanh nghiệp gặp khó, cứ điện thoại cho tôi!"

Cập nhật, 05:35, Thứ Năm, 25/02/2016 (GMT+7)

Vẫn còn nhiều khó khăn để hội nhập khi mà nhiều lĩnh vực kinh tế tỉnh nhà đang phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) còn yếu kém. Song, với tinh thần cầu thị xem sự thành công của cộng đồng DN là thành công của tỉnh nhà, đồng hành cùng DN hội nhập, tại buổi họp mặt DN đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang khẳng định: “Nếu các DN gặp khó khăn thì có thể điện thoại trực tiếp cho tôi để kịp thời giải quyết những vướng mắc!”

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang (ảnh): Nếu các DN gặp khó khăn có thể điện thoại trực tiếp cho tôi để kịp thời giải quyết những vướng mắc!
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang (ảnh): Nếu các DN gặp khó khăn có thể điện thoại trực tiếp cho tôi để kịp thời giải quyết những vướng mắc!

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Trương Đặng Vĩnh Phúc, trong năm 2015, cộng đồng DN đã có nhiều đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, trong năm qua, cộng đồng DN vẫn còn một số hạn chế nhất định. Cụ thể như, công nghệ sản xuất, kinh doanh của phần lớn DN còn lạc hậu, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, trình độ tay nghề của lao động còn hạn chế nên việc áp dụng các công nghệ hiện đại gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, dù đã được hỗ trợ các hoạt động về xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường nhưng năng lực nội tại của một số DN còn hạn chế. Song song đó, năng lực lãnh đạo, điều hành hoạt động DN còn hạn chế, khả năng tiếp cận, vận dụng thông tin hội nhập phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu chưa được cập nhật đầy đủ, kịp thời.

Chia sẻ với cộng đồng DN Vĩnh Long, ông Nguyễn Phương Lam- Phó Giám đốc Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ- thông tin: Vĩnh Long có năng lực cạnh tranh khá tốt, trong đó chỉ số tính năng động của lãnh đạo, chi phí gia nhập thị trường Vĩnh Long được đánh giá tốt, môi trường kinh doanh khá hấp dẫn. Nhưng DN đánh giá về năng lực quản lý, khả năng hiểu biết và tiếp cận của các tổ chức quản lý thì còn hạn chế trong việc hỗ trợ DN triển khai dự án sản xuất kinh doanh. Cũng theo ông Nguyễn Phương Lam, môi trường kinh doanh tốt chưa chắc đã thu hút đầu tư tốt, vấn đề là địa phương phải xác định được những ngành hàng thế mạnh để thu hút đầu tư có trọng tâm.

Vĩnh Long cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp hội nhập.
Vĩnh Long cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp hội nhập.

Thực tế hiện nay, nhiều địa phương chưa có DN lớn đủ tầm để quy tụ các DN khác. Trong khi đó, vai trò của hiệp hội còn mờ nhạt nên việc liên kết giữa các DN hiện tại chưa đủ sức tạo ra năng lực cạnh tranh.

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ- cho biết: DN trong tỉnh đa phần là các DN nhỏ và vừa. Hơn nữa, hầu hết các DN đều hoạt động một cách manh mún và tự phát, vì thế khả năng liên kết giữa các DN cũng chưa tốt. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính làm giảm khả năng cạnh tranh của các DN. Do đó, để các DN hoạt động đạt hiệu quả cao thì mỗi DN phải nỗ lực hơn nữa, đặc biệt trong vấn đề hợp tác và liên kết.

Theo đó, “bắt tay” ưu tiên chọn sử dụng sản phẩm của nhau là một trong những giải pháp hữu hiệu để DN nâng cao năng lực cạnh tranh. Qua đó, sẽ kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng, quảng bá giới thiệu sản phẩm, thương hiệu và mở rộng thị trường; đồng thời cũng giúp các DN sử dụng hợp lý, tiết kiệm các nguồn lực, sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Còn theo ông Trần Văn Hoàng- Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thiên Lộc, để hội nhập, DN cần có sự chuẩn bị từ trước và hiện nhiều DN thuộc ngành sắt thép đã làm. Theo đó, muốn đứng vững trên sân nhà, DN cần tạo dựng thương hiệu, sản phẩm có tiêu chí chất lượng cao, ứng dụng tốt thiết bị máy móc, đi sâu vào nghiên cứu tính thẩm mỹ của người tiêu dùng, cũng như nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng.

Sản phẩm làm ra phải phù hợp với túi tiền của người dân, phải tư vấn mức sản phẩm tùy vào từng tầng lớp đối tượng khác nhau, đồng thời phải hiểu được đối tượng khách hàng. Nhưng trước hết phải giữ được uy tín, giá rẻ nhưng không có nghĩa là cung cấp loại sản phẩm kém chất lượng. Phải làm sao đảm bảo chất lượng, hài hòa lợi ích cho người tiêu dùng.

Cụ thể hơn, ông Đinh Văn Vụ- Phó Giám đốc Nhà máy Phân bón Cửu Long- chia sẻ thành công của DN trong năm 2015- năm mà theo ông là năm DN đã trải qua rất nhiều khó khăn. Theo đó, DN đã đẩy nhanh tiến độ khai thác ưu thế của công nghệ mới vào việc sản xuất kinh doanh nhất là trong việc sản xuất hàng xuất khẩu. Thực hiện tốt giải pháp huy động nguồn lực nội tại như thi đua, phát huy tốt các sáng kiến. Đổi mới môi trường đầu tư mở rộng của các DN thông qua các chương trình xúc tiến thương mại ra nước ngoài, các chính sách hỗ trợ của tỉnh. Chương trình phối hợp với các DN đầu vào, đầu tư cho cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực.

Cơ hội lẫn thách thức hội nhập đan xen, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung cho rằng: DN là lực lượng đi đầu trong hội nhập, do đó DN nên quan tâm tìm hiểu kỹ để xây dựng cho được kế hoạch, chiến lược sản xuất kinh doanh. Nghiên cứu đổi mới công nghệ, thiết bị để áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tầm quốc gia, cạnh tranh DN và cạnh tranh sản phẩm. Đối với những DN cùng ngành nghề, lĩnh vực cần liên kết tốt hơn để cạnh tranh cả về sản phẩm, công nghệ và thị trường. Phát huy vai trò của hiệp hội các DN để cùng với chính quyền hỗ trợ tốt cho DN hội nhập.

Bài, ảnh: LÊ SƠN- THẢO NGUYÊN