Mở đường cho rau sạch

Cập nhật, 09:47, Thứ Sáu, 26/07/2013 (GMT+7)

Tìm kiếm nguồn rau sạch, anh bạn doanh nhân có cửa hàng “Rau khỏe” ở TP Cần Thơ đã tìm đến Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Phước Hậu (Long Hồ). Tham quan đồng rau, quy trình sản xuất, các công đoạn sơ chế, đóng gói, anh rất hài lòng và đặt vấn đề tiêu thụ lâu dài.

Theo Ban chủ nhiệm HTX, gần đây, nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối tìm đến đặt vấn đề cung ứng rau, không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu. Với thương hiệu vùng rau an toàn đã mở đường cho sản phẩm của HTX xâm nhập các thị trường mới, đi vào các bữa ăn ngon lành của người tiêu dùng.

Khi nhiều mặt hàng rau, củ Trung Quốc chứa chất độc hại, khách hàng càng tìm tới những vùng rau chất lượng đảm bảo. Thậm chí, có ngày đoàn khách này vừa bước ra khỏi cửa, đoàn khách khác đang trên đường tới… Tín hiệu vui.

Với rau sản xuất theo quy trình an toàn, thì giá cao hơn 20% so với giá thị trường “không vấn đề gì”, nhưng yêu cầu của anh doanh nhân “làm sao giảm chi phí để hạ thêm giá thành”. Anh muốn HTX hỗ trợ đưa hàng từ nơi sơ chế ra bến xe ôtô và rau đóng thùng giấy (hiện HTX đóng giỏ nhựa)… để vận chuyển ít tốn kém, rau không bị hư hao.

Vướng ở chỗ, ban đầu HTX khó sắp xếp người chở hàng nhưng cuối cùng cũng tìm được cách. Vì bước đầu chỉ lấy hàng 3 lần/ tuần, lần vài chục ký, nên ai cũng tính toán cách giảm chi phí, giá thành nhiều nhất, nhằm đưa ra thị trường giá cả vừa túi tiền người tiêu dùng.

Con đường mới đang mở ra cho các vùng rau và người nông dân sản xuất an toàn. Những vùng rau rất cần nắm bắt tốt cơ hội và linh hoạt trong điều hành để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của từng đối tượng khách hàng.

Bido2_40.com