Thời của điện thoại thông minh

Cập nhật, 06:45, Thứ Sáu, 26/07/2013 (GMT+7)


 Khách hàng dễ dàng chọn lựa trước một rừng điện thoại giá rẻ hiện nay.

Chưa chiếm lĩnh hoàn toàn so với điện thoại truyền thống, tuy nhiên những dòng điện thoại thông minh (ĐTTM) như smart phone, điện thoại cảm ứng đang gây sốt trên thị trường. Bởi nó vừa hiện đại, tiện dụng, lại thời trang. Nếu những năm trước, để sở hữu một ĐTTM, người tiêu dùng phải tốn khá nhiều tiền thì nay chỉ cần khoảng một triệu đồng là có thể rinh “dế” cảm ứng hàng hiệu.

Bùng nổ ĐTTM

Ghé bất kỳ một cửa hàng điện thoại nào, người tiêu dùng dễ dàng nhận ra ĐTTM được trưng bày lấn át các dòng điện thoại phím, nắp trượt hay bật nắp.

Tại các cửa hàng lớn như Thế giới di động, Điện máy.com, Tân Viễn Tin, FPT Shop và hàng chục cửa hàng lớn nhỏ đều đưa ra hàng loạt đợt khuyến mãi, bán trả góp với lãi suất 0%, mua điện thoại rinh ngay quà tặng, bốc thăm may mắn,…

Ngoài ra, khách hàng còn được giảm giá nếu mua hàng qua mạng. Riêng tại FPT Shop, người dùng còn được chăm sóc đặc biệt với chương trình bảo hành vàng và trợ giá 65% hoặc đổi mới nếu khách lỡ làm rơi vỡ, rớt vào nước,…

Chị Nguyễn Minh Thư- Quản lý FPT Shop Vĩnh Long cho biết: Hiện hầu hết các hãng điện thoại đều sản xuất ĐTTM, chỉ riêng Nokia và Q- mobile là còn điện thoại phím lưu thông (bên cạnh điện thoại cảm ứng).

Theo chị, hiện có khoảng 90% người tiêu dùng chọn điện thoại cảm ứng, 10% còn lại sử dụng điện thoại phím là người lớn tuổi, người sử dụng nhiều máy điện thoại cùng lúc… Điện thoại cảm ứng thì không ngừng được nâng cao, cải tiến, giá cả thì ngày càng mềm hơn.

Bên cạnh đó, những nhà cung cấp dịch vụ di động như Mobile Phone, Viettel cũng không bỏ qua khách hàng của mình khi chào hàng ĐTTM thương hiệu Mobifone, Viettel dòng ĐTTM 2 sim 2 sóng giá khoảng 1,5 triệu đồng và những sản phẩm khuyến mãi kèm theo như tặng sim, tặng tài khoản hàng tháng.

Quốc Anh- một nhân viên của công ty xây dựng ở Cần Thơ đã mua cho mình chiếc điện thoại Lenovo A390. Anh cho biết, thật sự không nghĩ dòng cảm ứng cấu hình khá tốt mà giá lại rẻ như vậy. Trước đó, anh chỉ thích sử dụng cái nào bền, chắc, chủ yếu là cho công việc nên chọn mua Nokia N72. Nhưng thấy cả công ty ai cũng xài cảm ứng nên anh mượn xem thử, rồi mua theo.

Quốc Anh nói thêm, thường đọc tin tức trên báo, bây giờ anh chuyển qua sử dụng đọc tin trên điện thoại vì chỉ nạp từ 10- 20 ngàn là lên mạng thoải mái, hiện có nhiều nơi đang bán sim để dùng cho lên mạng, tặng kèm dung lượng mỗi tháng.

Nên lựa chọn theo nhu cầu

Vừa mua điện thoại Samsung Galaxy Y với giá gần 3 triệu đồng, chị Trương Cẩm Nhung (Tân Hạnh- Long Hồ) tươi cười: Lúc trước còn xài điện thoại phím thì tui thích nhất là Nokia 6300, vì nó nhỏ gọn nhưng sau này thấy nhiều người xài cảm ứng nên tui cũng mua một cái. Điện thoại này rất tiện lợi vì có thể chụp hình, lên mạng thoải mái mọi lúc mọi nơi.

Là sinh viên, nên trước khi mua điện thoại, Quang Thái (Phường 4- TP Vĩnh Long) thường xuyên lên mạng để tìm chiếc điện thoại secondhand. Bởi theo Thái, để mua được các dòng ĐTTM xài được tốt, cấu hình kha khá chỉ cần bỏ ra từ 800 ngàn- 1,5 triệu đồng là có thể mua được. Thái đã chọn một chiếc điện thoại Mobistart S02i giá bằng phân nửa giá gốc, bảo hành 6 tháng.

Tuy nhiên, nhiều người chọn ĐTTM không chỉ bởi các tính năng hiện đại và tiện dụng mà còn để thể hiện đẳng cấp. Mua điện thoại iPhone 5 giá 14 triệu đồng, anh Lê Hùng Dũng (Mỏ Cày- Bến Tre) chia sẻ: “Lúc tôi mua thì ĐTTM chưa có nhiều người xài. Giờ thì hầu như ai cũng cảm ứng, ngày càng có nhiều dòng điện thoại mới ra đời, mẫu mã đa dạng hơn, giá cũng rẻ hơn rất nhiều.

Anh Võ Văn Phước làm việc tại Trung tâm Công nghệ thông tin- Truyền thông (Vĩnh Long) cũng là một tín đồ của dòng điện thoại cảm ứng. Anh nói, trước kia thường xuyên dùng laptop để kiểm tra và làm việc qua email.

Bây giờ ĐTTM xem như thay thế được chiếc máy tính. Vì sử dụng hệ điều hành nên mình có thể cài đặt, sử dụng những phần mềm phục vụ công việc, xem thông báo từ ban lãnh đạo, xem tin tức mọi lúc mọi nơi,... Ngoài ra, khi đi công tác ở cơ sở, thì có thể giải quyết công việc ở cơ quan dễ dàng mà khỏi phải xách theo cái laptop như trước.

Hiện nay, việc lựa chọn ĐTTM hầu như rất dễ dàng, bởi giá đã hạ như giá máy thường. Nhiều người đã sử dụng cho rằng, không nên tham cấu hình khủng, cũng đừng lãng phí để chạy theo sự hào nhoáng bên ngoài, mà trước khi mua nên xem nhu cầu thực tế của mình, thông qua dùng thử tại cửa hàng hoặc người quen.

ĐTTM hiện đại, thời trang và tiện dụng nhưng nhiều người tiêu dùng cũng không hài lòng bởi điện thoại cảm ứng rất mau hết pin. Nhiều người phải mua thêm cục pin để dự trữ bởi sử dụng nhiều thì ngày nào cũng phải sạc pin. Do vậy, để tránh hao pin, người dùng cần tắt bớt các ứng dụng không cần thiết chạy ngầm định trong máy.

Bài, ảnh: TẤN ANH – TUYẾT HIỀN