Bằng chứng 68 "hóa chất vĩnh viễn" trong bao bì thực phẩm

Cập nhật, 10:44, Thứ Bảy, 23/03/2024 (GMT+7)

Một nhóm các nhà khoa học môi trường thuộc tổ chức Diễn đàn Bao bì thực phẩm, có trụ sở tại Zürich, đã tìm thấy bằng chứng về 68 “hóa chất vĩnh viễn” trong bao bì thực phẩm được sử dụng trên khắp thế giới. Nhóm đã lập bản đồ bằng chứng về các chất per- và polyfluoroalkyl (PFAS) trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm bằng cách sử dụng thông tin từ cơ sở dữ liệu.

PFAS là một nhóm các hợp chất hóa học nhân tạo được gọi là “hóa chất vĩnh viễn” vì chúng mất rất nhiều thời gian để phân hủy trong môi trường. Cho đến nay, khoảng 4.730 PFAS riêng biệt đã được tạo ra. Chúng thường được sử dụng trong các sản phẩm như vải chống bám bẩn, dụng cụ nấu ăn, quần áo chống thấm nước, thảm, mỹ phẩm, bọt chữa cháy, đồ điện tử và bao bì thực phẩm.

Nhiều thập kỷ qua, nhiều PFAS được phát hiện có tác động xấu đến sức khỏe động vật, gồm cả con người. Vì lý do đó, nhiều trong số chúng đã bị cấm trên toàn thế giới.

Trong nghiên cứu mới này, nhóm nghiên cứu đã xem xét việc sử dụng PFAS trong bao bì thực phẩm trên khắp thế giới. Các nhà nghiên cứu đã thu thập hồ sơ từ cơ sở dữ liệu FCCmigex liên quan đến bao bì thực phẩm và bất kỳ PFAS nào được biết đến. Họ tìm thấy 68 hợp chất, 61 hợp chất trong số đó đã bị cấm sử dụng trong bao bì.

MINH CHÂU

(Nguồn: the journal Environmental Science & Technology)