Hút thuốc lá có thể làm tăng mỡ bụng

Cập nhật, 05:08, Thứ Bảy, 23/03/2024 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí Addiction của các nhà khoa học Trung tâm Nghiên cứu chuyển hóa cơ bản NNF (ĐH Copenhagen) phát hiện việc bắt đầu hút thuốc lá và hút thuốc lá suốt đời đều có thể làm tăng mỡ bụng, đặc biệt là mỡ nội tạng, chất béo không lành mạnh sâu bên trong bụng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và chứng mất trí nhớ.

Những người hút thuốc lá có xu hướng có trọng lượng cơ thể thấp hơn những người không hút thuốc lá, nhưng họ cũng có nhiều mỡ bụng hơn, bao gồm nhiều mỡ nội tạng ở bụng hơn. Mỡ nội tạng khó nhìn thấy, bạn có thể có bụng phẳng nhưng vẫn có mỡ bụng không tốt cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng. Nghiên cứu mới này cung cấp bằng chứng hỗ trợ cho thấy hút thuốc lá có thể khiến loại chất béo đó tăng lên.

Tác giả chính, TS Germán D.Carrasquilla giải thích: “Nghiên cứu này cho thấy việc bắt đầu hút thuốc và hút thuốc trong suốt cuộc đời có thể làm tăng mỡ bụng, thể hiện qua các phép đo tỷ lệ eo- hông. Trong một phân tích sâu hơn, chúng tôi cũng phát hiện ra rằng loại mỡ tăng lên có nhiều khả năng là mỡ nội tạng hơn là mỡ ngay dưới da”.

ĐÔNG NGHI (nguồn: MedicalXpress)