Kháng thể nano ngăn chặn SARS-CoV-2

Cập nhật, 06:14, Thứ Bảy, 31/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Các nhà khoa học Viện Max Planck (MPI) về Hóa lý sinh ở Göttingen (Đức) và Trung tâm Y tế ĐH Göttingen (UMG) hiện đã phát triển các kháng thể nhỏ (còn được gọi là kháng thể VHH hoặc nanobodies) cỡ nano ngăn chặn hiệu quả SARS-CoV-2 và các biến thể mới nguy hiểm của nó.

Những nanobodies này liên kết và vô hiệu hóa vi rút tốt hơn tới 1.000 lần so với các kháng thể nhỏ được phát triển trước đây.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã tối ưu hóa các kháng thể nhỏ để tạo sự ổn định và khả năng chống chịu với nhiệt độ khắc nghiệt. Sự kết hợp độc đáo này khiến chúng trở thành tác nhân đầy hứa hẹn để điều trị COVID-19.

Các kháng thể nano có thể được sản xuất với chi phí thấp với số lượng lớn, chúng có thể đáp ứng nhu cầu toàn cầu về phương pháp trị liệu COVID-19. Các kháng thể nano mới hiện đang trong quá trình chuẩn bị cho các thử nghiệm lâm sàng.

Dirk Görlich- Giám đốc MPI- nhấn mạnh: “Lần đầu tiên, chúng kết hợp tính ổn định cao và hiệu quả vượt trội chống lại vi rút và các đột biến Alpha, Beta, Gamma và Delta”.

Thoạt nhìn, các nanobodies mới hầu như không khác với các kháng thể nano chống SARS-CoV-2 do các phòng thí nghiệm khác phát triển.

Tất cả chúng đều chống lại một phần quan trọng của gai vi rút corona- miền liên kết thụ thể mà vi rút sử dụng để xâm nhập tế bào vật chủ. Các vật thể nano chặn vùng liên kết này và do đó ngăn không cho vi rút lây nhiễm vào tế bào.

GS. Matthias Dobbelstein- Giám đốc Viện Ung thư phân tử của UMG- giải thích: “Các kháng thể nano của chúng tôi có thể chịu được nhiệt độ lên tới 95°C mà không bị mất chức năng hoặc hình thành các khối kết tụ. Điều này giúp chúng có thể vẫn hoạt động trong cơ thể đủ lâu để phát huy tác dụng. Thứ hai, các kháng thể nano chịu nhiệt này dễ sản xuất, xử lý và lưu trữ hơn”.

CHIÊU HÂN (Nguồn: MedicalXpress)