Hợp chất trái cây có thể ngăn ngừa và điều trị bệnh Parkinson

Cập nhật, 06:14, Thứ Bảy, 31/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Các nhà nghiên cứu Johns Hopkins Medicine cho biết họ đã bổ sung bằng chứng rằng hợp chất farnesol được tìm thấy tự nhiên trong các loại thảo mộc, quả mọng và một số loại trái cây khác, ngăn ngừa và đảo ngược tổn thương não liên quan đến bệnh Parkinson trong các nghiên cứu trên chuột.

Hợp chất, được sử dụng trong hương liệu và sản xuất nước hoa, có thể ngăn chặn sự mất mát của các tế bào thần kinh sản xuất dopamine trong não của chuột bằng cách vô hiệu hóa PARIS- một protein quan trọng liên quan đến sự tiến triển của bệnh.

Mất các tế bào thần kinh như vậy ảnh hưởng đến chuyển động và nhận thức, dẫn đến các triệu chứng đặc trưng của bệnh Parkinson như run, cứng cơ, lú lẫn và sa sút trí tuệ.

Các nhà nghiên cứu cho biết khả năng ngăn chặn PARIS của Farnesol có thể hướng sự phát triển của các biện pháp can thiệp bệnh Parkinson mới nhắm mục tiêu cụ thể đến loại protein này.

GS.TS. Ted Dawson- Giám đốc của Johns- cho biết: “Các thí nghiệm của chúng tôi cho thấy farnesol ngăn chặn đáng kể sự mất tế bào thần kinh dopamine và đảo ngược sự thiếu hụt hành vi ở chuột, cho thấy hứa hẹn của nó như một loại thuốc điều trị tiềm năng ngăn ngừa bệnh Parkinson”.

Kết quả của nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: Science Translational Medicine)