Một quả bơ mỗi ngày giúp... "nói không với bác sĩ"

Cập nhật, 12:20, Chủ Nhật, 20/12/2020 (GMT+7)

 

Các nhà khoa học khẳng định, ăn 1 quả bơ mỗi ngày có thể giúp giữ cho các vi sinh vật đường ruột của bạn thoải mái, thêm vào đó nó giúp phân hủy chất xơ và giảm các axit không lành mạnh.

Nhóm nghiên cứu cho biết, quả bơ có hàm lượng calo cao nhưng lại góp phần cung cấp lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng như kali được khuyến nghị hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu ĐH Illinois (Mỹ) đã thử nghiệm tác động của việc ăn bơ hàng ngày trên 163 người lớn thừa cân hoặc béo phì trong độ tuổi từ 25- 45.

Họ phát hiện ra rằng ngoài việc chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như kali, ăn 1 quả bơ hàng ngày có tác dụng cân bằng chất béo cả tốt và xấu bên trong ruột và bảo vệ tim mạch.

Các tình nguyện viên được ăn chế độ ăn cụ thể trong 12 tuần với một nửa ăn 1 bữa có bơ mỗi ngày, nửa còn lại ăn các bữa không có loại trái cây này.

Thí nghiệm không được thiết kế để ghi lại hiệu quả đối với việc giảm cân, mà để kiểm tra những khác biệt mà nó tạo ra đối với sức khỏe đường ruột- bằng cách lấy mẫu máu, nước tiểu và phân.

Những người trong nhóm ăn bơ đã thấy sự gia tăng các vi sinh vật đường ruột phân hủy chất xơ và sản xuất các chất chuyển hóa giúp bên trong khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết axit mật đã giảm và axit béo chuỗi ngắn tăng lên.

Hannah Holscher- tác giả chính của nghiên cứu- cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng lượng axit mật trong phân thấp hơn và lượng chất béo trong phân cao hơn ở nhóm ăn bơ. Các loại chất béo khác nhau có ảnh hưởng khác nhau đến hệ vi sinh vật. Chất béo trong quả bơ là chất béo không bão hòa đơn, là chất béo có lợi cho tim mạch”.

Cô giải thích: “Giống như chúng ta nghĩ về các bữa ăn tốt cho tim mạch, chúng ta cũng cần nghĩ về các bữa ăn lành mạnh cho đường ruột và cách nuôi dưỡng hệ vi sinh vật”.

CHIÊU HÂN (nguồn: the Journal of Nutrition)