Da nhân tạo mới mang lại sức mạnh tàng hình

Cập nhật, 19:17, Thứ Bảy, 12/12/2020 (GMT+7)

 

Da nhân tạo mới mang lại cho binh lính sức mạnh tàng hình trên chiến trường và giúp họ không thể bị phát hiện trước máy ảnh nhiệt.

Một nhóm nghiên cứu Hàn Quốc đã phát triển một loại da che phủ sử dụng kích hoạt hệ thống sưởi và làm mát để bắt chước màu sắc của môi trường xung quanh, có khả năng chuyển từ màu này sang màu khác chỉ trong 5 giây.

Được thiết kế dưới dạng miếng dán, thiết bị làm bằng màn hình pixel hóa sử dụng màn hình tinh thể lỏng nhiệt sắc để phản ứng nhanh với khu vực xung quanh và che giấu da người trong phạm vi đa mặt.

Các miếng da hiện đang ở giai đoạn đầu, nhưng nhóm nghiên cứu cho biết thiết bị sử dụng một camera siêu nhỏ chuyên dụng cho phép chúng tự động phản hồi với khu vực xung quanh.

Các miếng da dán có thể uốn cong và phù hợp với độ cong khác nhau của da thật. Các màn hình được pixel hóa nằm dọc các miếng dán, có một bộ phận nhiệt điện (TE) làm mát hoặc nóng lên bằng cách tạo ra dòng điện ngược. Các đơn vị thay đổi từ đỏ, xanh lá cây sang xanh lam tùy thuộc vào nhiệt độ được xác định bởi các pixel.

“Trong nghiên cứu này, một làn da đa mặt không dễ phát hiện cho phép da người chủ động hòa vào nền cả trong phổ tích hợp có thể nhìn thấy vùng hồng ngoại (IR) chỉ bằng cách điều khiển nhiệt độ đơn giản với một thiết bị sinh học linh hoạt (làm mát và sưởi ấm chủ động) được phát triển”- nhóm nghiên cứu cho biết.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the Advanced Functional Materials journal)