Tàu thăm dò Mặt trăng đầu tiên chở người không cần mặc đồ bảo hộ

Cập nhật, 20:56, Thứ Bảy, 16/03/2019 (GMT+7)

Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đang phối hợp Tập đoàn Toyota chế tạo một tàu thăm dò Mặt trăng có thể tự động chạy bằng pin năng lượng mặt trời và cho phép các nhà du hành vũ trụ ở bên trong và di chuyển trong một khoảng thời gian nhất định mà không cần mặc đồ bảo hộ.

JAXA vừa công bố những hình ảnh đầu tiên về chiếc tàu này sau khi 2 bên nghiên cứu dự án từ tháng 5/2018. Theo đó, tàu dài 6m, rộng 5,2m, cao 3,8m, không gian hoạt động bên trong rộng 13m2, có thể chứa tối đa 4 người.

Dự kiến, tàu thăm dò có thể di chuyển 10.000km trên bề mặt Mặt trăng. JAXA lên kế hoạch sẽ đưa tàu này lên Mặt trăng làm nhiệm vụ giai đoạn 2029- 2034.

“Đây là niềm vui lớn nhất đối với các kỹ sư tham gia vào các dự án trên bề mặt Mặt trăng. Tôi thật sự phấn khởi”- Shigeki Terashi- Phó Giám đốc Điều hành Toyota- cho biết.

“Tàu thăm dò có người lái này sẽ là chìa khóa quan trọng giúp giới khoa học khám phá đầy đủ hơn bề mặt Mặt trăng”- ông Hiroshi Yamakawa- Giám đốc JAXA nói.

Còn ông Koichi Wakata- Phó Chủ tịch JAXA- nhận xét tàu thăm dò sẽ vô cùng hữu dụng khi muốn di chuyển trên Mặt trăng với những khoảng cách xa: “Địa hình Mặt trăng vốn rất phức tạp, gồm đồi núi, vực sâu, núi lửa...

Hơn nữa, bầu khí quyển Mặt trăng chịu nhiệt độ và bức xạ khắc nghiệt hơn nhiều so với Trái đất. Do đó, thiết bị của chúng tôi sẽ là một bước đột phát trong tương lai”.

Hoa Kỳ đang lên kế hoạch xây dựng một tiền đồn cao trên Mặt trăng, trong khi Trung Quốc tuyên bố hồi tháng 1, họ là quốc gia đầu tiên hạ cánh thành công tàu thăm dò không người lái trên mặt tối của vệ tinh. Tháng trước, Israel đã ra mắt tàu đổ bộ Mặt trăng đầu tiên của mình làm nhiệm vụ được tư nhân tài trợ.

HẢI HUỲNH (nguồn: thejapantimes)