Các nhà khoa học tạo ra công thức chế biến rào cản máu- não

Cập nhật, 13:35, Thứ Bảy, 11/11/2017 (GMT+7)

Rào cản máu- não là công cụ “giữ cửa” của não bộ. Một lá chắn của các tế bào gần như không thể xuyên thủng, nó giữ độc tố và các chất có hại khác đang lưu thông trong máu tiếp cận và làm hại não.

Một cấu trúc giải phẫu quan trọng- rào cản là làn bảo vệ não đầu tiên và toàn diện nhất. Nhưng ngoài việc bảo vệ não, nó cũng liên quan đến bệnh tật và có thể giúp điều trị hiệu quả một loạt các bệnh thần kinh, chẳng hạn như đột quỵ, chấn thương và ung thư.

Các mô hình sơ khai của rào cản được tạo ra trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng các tế bào gốc của con người, nhưng các mô hình như thế phụ thuộc vào việc pha trộn một loại cocktail các loại tế bào để tạo ra sự tương tác hóa học phức tạp hướng các tế bào gốc trở thành các tế bào nội bào hình thành rào cản mạch máu- não.

Trong bài viết vừa được công bố trên Science Advances, các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Wisconsin-Madison đã mô tả chi tiết quy trình xác định từng bước để tạo ra một mô hình chính xác hơn về rào cản máu- não của con người. Mô hình mới sẽ cho phép thăm dò mạnh mẽ hơn các tế bào, đặc tính của chúng và cách các nhà khoa học có thể phá vỡ rào cản cho mục đích chữa bệnh.

Theo GS. Sean Palecek thuộc ĐH Wisconsin- Madison- chuyên gia hóa học và kỹ thuật sinh học: “Tiến bộ chính là hiện chúng tôi có một quy trình được xác định đầy đủ sử dụng các phân tử nhỏ để hướng dẫn các tế bào thông qua quá trình phát triển các tế bào nội bào não cấu thành hàng rào máu- não”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)