Hệ thống lọc nước biển tự hành SAROS

Cập nhật, 14:51, Chủ Nhật, 06/11/2016 (GMT+7)

Nhằm đáp ứng nhu cầu nước sạch cho các cộng đồng dân cư duyên hải, công ty mới khởi nghiệp EcoH20 Innovations (Mỹ) đã phát triển một hệ thống xử lý nước biển độc lập, neo nổi mang tên SAROS.

Hệ thống vận hành hoàn toàn nhờ động năng từ sóng biển này thích hợp dùng cho dân cư trên các đảo nhỏ - nơi có nguồn cung nước ngọt hạn chế - vì nó ít tốn kém hơn các hệ thống khử muối khác.

Về cơ bản, hệ thống xử lý nước biển mới được đặt trên một chiếc phao tương đối đơn giản. Nó khai thác năng lượng từ hoạt động dâng lên và hạ xuống của sóng biển để bơm nước biển qua một hệ thống thẩm thấu ngược.

Hệ thống này tiến hành khử muối trong nước biển để biến nó thành nước có thể uống được, sau đó dẫn nước sạch thông qua một đường ống trở lại vào bờ để lưu trữ.

Theo nhóm sáng chế, một hệ thống phao nổi SAROS có thể sản xuất ít nhất 11.356 lít nước sạch từ nước biển mỗi ngày.

Ngoài ra, do không cần dùng điện hoặc nhiên liệu hóa thạch để vận hành như đa số các hệ thống khử muối thông thường, nên SAROS còn giúp giảm thiểu tác động của con người đối với tình trạng biến đổi khí hậu, yếu tố khiến mực nước biển dâng cao đe dọa cuộc sống con người.

Được biết, EcoH20 Innovations đang mở chiến dịch quyên góp kinh phí sản xuất SAROS trên trang web huy động vốn Indiegogo, với mục tiêu huy động 25.000 USD để tiến hành dự án thí điểm hệ thống xử lý nước biển này tại Puerto Rico và Haiti.

Theo Cần Thơ Online