Công nghệ mới giúp cải thiện việc sử dụng thủy điện quy mô nhỏ

Cập nhật, 19:20, Chủ Nhật, 03/07/2016 (GMT+7)

Các kỹ sư thuộc ĐH bang Oregon (OSU) đã tạo ra một gói hệ thống mô hình máy tính mới mà mọi người ở bất cứ đâu trên thế giới có thể sử dụng để đánh giá tiềm năng của một dòng chảy quy mô nhỏ, dòng chảy thủy điện trên sông, một lựa chọn để sản xuất điện, đặc biệt quan trọng đối với các nước đang phát triển.

Hệ thống này dễ sử dụng; không yêu cầu dữ liệu thường không có sẵn ở nước ngoài hoặc các vùng xa và có thể xem xét tiềm năng thủy điện không chỉ hiện tại, mà cả trong tương lai, chẳng hạn như những thay đổi dự kiến của khí hậu hay tình trạng dòng chảy suy yếu, không còn.

Các chuyên gia ĐH bang Oregon nói rằng, những người dân, cơ quan, cộng đồng quan tâm đến tiềm năng phát triển thủy điện quy mô nhỏ có thể dễ dàng đánh giá chính xác hơn nhiều xem liệu nó sẽ đáp ứng nhu cầu năng lượng hiện tại và tương lai của họ.

Công nghệ mới đã được tiến hành thử nghiệm tại một cơ sở thủy điện quy mô nhỏ 5-megawatt xây dựng vào đầu năm 1980 trên Falls Creek ở miền Trung Oregon Cascade Range. Tại đó, nó dự báo rằng sự thay đổi khí hậu trong tương lai sẽ chuyển hướng sản xuất điện tối ưu từ mùa xuân đến mùa đông và có tiềm năng thủy điện hàng năm hơi giảm từ 1980- 2010.

Thủy điện quy mô nhỏ, các nhà nghiên cứu cho biết, vẫn tiếp tục phổ biến bởi vì nó có thể được phát triển với công nghệ khá cơ bản và chi phí cạnh tranh và không cần đập hoặc hồ chứa nước lớn để hoạt động.

Mặc dù tất cả các hình thức điện năng có một số tác động đến môi trường, phương pháp này có ít tác động đến nguồn thủy sản, hệ sinh thái sông suối hơn đập thủy điện lớn. Thủy điện cũng có thể tái tạo và không góp phần phát thải khí nhà kính.

Một trong những phương pháp cơ bản nhất là chuyển hướng một phần của một dòng chảy vào một hồ chứa, trong đó có một bộ phận tự làm sạch ngăn các mảnh vỡ, côn trùng, cá và các vật thể lớn xâm nhập vào hệ thống.

Nước chuyển hướng sau đó được chuyển đến một kênh và cho ăn qua một tua bin ở độ cao thấp hơn trước khi cho nước trở về dòng chảy.

Công nghệ này bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi theo mùa của các dòng chảy, “độ cao đầu nguồn”, hay khoảng cách nước rơi xuống và các yếu tố khác. Những quy định thích hợp để duy trì tối thiểu cần thiết dòng chảy có thể giúp giảm thiểu tác động môi trường.

Hầu hết các công cụ trước đây được sử dụng để đánh giá các địa điểm cụ thể đối với tiềm năng thủy điện quy mô nhỏ đã không thể xem xét các tác động của những thay đổi thời tiết, khí hậu trong tương lai.

Hệ thống mới này sẽ cho phép các kỹ sư và các nhà hoạch định chính sách để đưa ra quyết định tốt hơn về phát triển và đầu tư thủy điện, cả ở Mỹ và trên toàn thế giới- các nhà nghiên cứu ĐH bang Oregon cho biết.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Renewable Energy Journal)