Vật liệu thông minh có thể thay đổi hình dáng

Cập nhật, 19:20, Chủ Nhật, 03/07/2016 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH bang Washington vừa phát triển một vật liệu độc đáo, thông minh, đa chức năng có thể thay đổi hình dạng dưới nhiệt hoặc ánh sáng, đồng thời có thể tự lắp ráp và tháo rời.

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu có thể kết hợp nhiều khả năng thông minh, trên một vật liệu, bao gồm hành vi bộ nhớ về hình dáng, chuyển động kích hoạt dưới ánh sáng và hành vi tự chữa lành khi hư hỏng.

Vật liệu thông minh có thể phản ứng với các kích thích bên ngoài, giống như ánh sáng hoặc nhiệt là một sự mới lạ thú vị, một cái nhìn huyền diệu khi nó tự gấp và mở ra một cách kỳ bí.

Các nhà khoa học có một loạt các ứng dụng tiềm năng cho vật liệu này, chẳng hạn như đối với thiết bị truyền động, hệ thống phân phối thuốc và các thiết bị tự lắp ráp.

Ví dụ, vật liệu thông minh có thể thay đổi hình dạng để mở ra một bảng điều khiển năng lượng mặt trời trên một vệ tinh không gian mà không cần thiết bị cơ khí chạy bằng pin.

Nhưng vật liệu thông minh vẫn chưa được sử dụng rộng rãi vì chúng rất khó để thực hiện và thường chỉ có thể thực hiện một chức năng tại một thời điểm.

Các nhà nghiên cứu cũng đã đấu tranh để tái xử lý các vật liệu để tính chất đặc biệt của nó có thể tiếp tục tự lặp đi lặp lại. Vật liệu mới của nhóm nghiên cứu WSU này cho phép nhiều chức năng cùng một lúc với khả năng bổ sung thêm.

Vật liệu được phản ứng với ánh sáng, có thể nhớ hình dạng của nó khi nó gấp và mở ra và có thể tự khỏi khi hư hỏng. Ví dụ, một đầu lưỡi dao cạo trong vật liệu có thể được sửa chữa bằng cách áp dụng ánh sáng cực tím. Sự chuyển động của vật liệu có thể được lập trình sẵn và những thuộc tính của nó được làm cho phù hợp.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Science Daily/Science News)