Chụp MRI có thể xác định mức độ thông minh thay kiểm tra IQ

Cập nhật, 08:06, Chủ Nhật, 24/07/2016 (GMT+7)

 

Các bài kiểm tra IQ từ lâu đã được dùng như cách để phân biệt một người nào đó thực sự thông minh ra sao- nhưng hiện các nhà khoa học vừa tìm ra một cách tốt hơn- chụp MRI.

Các nhà nghiên cứu cho biết, MRI có thể đo trí thông minh của con người và xác định chính xác mức độ thông minh đó. Điều này có thể dẫn đến những bước căn bản đối với trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence- AI) với các cỗ máy được lập trình sẵn để suy nghĩ theo cách tương tự chúng tôi làm.

Trí thông minh của con người là một chủ đề được tranh luận rộng rãi và sôi nổi. Gần đây, các kỹ thuật chụp ảnh não, chẳng hạn như những người sử dụng trong nghiên cứu này đã đưa cho chúng ta cơ hội để có được hiểu biết đầy đủ về nó và nói lên sự phát triển trí tuệ nhân tạo, cũng như giúp thiết lập cơ sở cho sự hiểu biết và chẩn đoán suy nhược rối loạn tâm thần của con người như tâm thần phân liệt và trầm cảm”, trưởng nhóm nghiên cứu- GS. Jianfeng Feng thuộc Trường ĐH Warwick- cho biết.

Theo nghiên cứu, ông làm việc với một nhóm người để xác định số lượng các chức năng năng động của não bộ và xác định những phần khác nhau của não tương tác với nhau tại những thời điểm khác nhau để khám phá cách trí tuệ làm việc như thế nào.

GS. Jianfeng tìm thấy, một bộ não có nhiều biến hóa thì càng nhiều bộ phận khác nhau của nó thường xuyên kết nối với nhau, chỉ số IQ của người đó và sự sáng tạo của người đó cao hơn.

Đa số các bài kiểm tra IQ được phát triển trong những thập niên 50 và 60 thế kỷ trước, khi cách chúng ta suy nghĩ và tương tác với thế giới là khác nhau, TS. Adrian Owen- nhà thần kinh học thuộc Trường ĐH Phương Tây ở Canada cho biết.

Đồng tác giả Roger Highfield, thuộc Viện Bảo tàng khoa học, cho biết: “Điều đáng ngạc nhiên nhất là chúng ta vẫn chưa vượt qua được các bài kiểm tra IQ. Đây thực sự là một hồi chuông đánh thức. Hiện chúng ta đã thấy các bằng chứng, các bài kiểm tra này là vô nghĩa.

Chúng ta cần phải nghĩ trí thông minh trong các hội thao Olympics. Người chiến thắng huy chương vàng trong cuộc thi chạy marathon có khỏe hơn người đoạt huy chương vàng trong 100m chạy nước rút?

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)