Rượu có liên quan đến 7 loại ung thư- không chỉ là ung thư gan

Cập nhật, 07:46, Thứ Bảy, 23/07/2016 (GMT+7)

Chúng ta nên hạn chế, thậm chí bỏ rượu bia đi, bởi đã có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy rượu gây ra ít nhất 7 loại bệnh ung thư, một đánh giá đã kết luận.

Trên Tạp chí Addiction, nhà nghiên cứu Jennie Connor thuộc Trường ĐH Otago ở New Zealand cho biết, rượu ước tính đã gây ra khoảng nửa triệu ca tử vong do ung thư chỉ trong năm 2012 (chiếm 5,8% các ca tử vong ung thư trên toàn thế giới). Bà đã tìm thấy bằng chứng về sự liên quan giữa uống rượu và ung thư miệng- cổ họng, thanh quản, thực quản, gan, đại tràng, ruột và vú.

“Chúng tôi nhìn thấy nguy cơ bệnh ung thư gia tăng khi số lượng rượu tiêu thụ tăng lên và chúng tôi tin rằng có bằng chứng vững chắc để kết luận việc uống rượu trực tiếp gây ung thư”- Susannah Brown- Giám đốc Chương trình khoa học (Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới) cho biết.

Mặc dù rủi ro cao nhất là uống rượu mạnh, những người uống rượu ở nồng độ thấp vẫn có nguy cơ. Theo Connor, không có mức độ an toàn của việc uống rượu khi nói đến ung thư.

Quan điểm này phù hợp với hướng dẫn của Anh. Vào tháng Giêng, các cán bộ y tế cấp cao của Anh nói rằng, không có mức độ uống rượu vừa phải là không có rủi ro đối với sức khỏe.

Những nguyên nhân sinh học chính xác cho câu hỏi tại sao rượu gây ung thư vẫn chưa xác đáng. Nhưng một giả thuyết cho rằng rượu có thể làm tổn hại DNA, gây nên đột biến có hại.

HẢI HUỲNH (nguồn: New Scientist & Press Association)