Nhà báo "chạy đua" với công nghệ

Cập nhật, 09:24, Thứ Ba, 21/06/2016 (GMT+7)

Ngày nay, “đồ nghề” còn sót lại trong hành trang của phóng viên, nhà báo chỉ là cuốn sổ nhỏ và cây bút. Thiết bị số đã trở thành “người phụ tá” đắc lực trong hoạt động tác nghiệp, giảm đáng kể công sức cho phóng viên và tăng tính thời sự cho tin tức.

Hành trang của phóng viên đa phương tiện.
Hành trang của phóng viên đa phương tiện.

“Làm báo bây giờ khỏe hơn nhiều!”

Đây là chia sẻ bên lề chuyện làm báo mà chúng tôi thường hay nghe nói từ các bậc tiền bối trong nghề. Theo ông Đoàn Hải Nhân (Phù Sa)- nguyên Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long, công cụ đi theo phóng viên lúc đó chỉ đơn giản là quyển sổ tay và cây viết.

Máy ảnh thì tòa soạn chỉ có một máy, mà là máy ảnh cơ nên “chụp được mà có hình để sử dụng hay không thì hên xui. Vì khi về tòa soạn rửa ra mới biết được…”.

Còn bây giờ, mỗi em đi tác nghiệp đều có thể dễ dàng trang bị các thiết bị công nghệ để hỗ trợ cho mình, nào là laptop, máy chụp hình “xịn”, 3G… từ đó, giúp cho việc làm báo, cũng như tạo ra một tác phẩm báo chí nhanh và thuận lợi hơn rất nhiều.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thư- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long cũng có lần chia sẻ với chúng tôi, “các em, cháu làm báo bây giờ khỏe hơn xưa nhiều lắm”.

Bà dẫn chứng một chi tiết đơn giản: Trước đây, để có một tác phẩm báo chí phải mất nhiều thời gian. Ngoài chuyện đi lại vì tốn cả ngày trời mới tới nơi, còn phải tốn thêm thời gian để hẹn gặp được nhân vật.

Chuyện nhân vật đi vắng, phải chờ hoặc phải quay lại là chuyện bình thường. Còn bây giờ phóng viên chỉ cần mở di động và “alô” là có thể trao đổi và xin cái hẹn!

Các đồng nghiệp của chúng tôi cũng thừa nhận rằng, không ai có thể nghĩ ra việc làm báo hiện đại tới mức này. Nhà báo Văn Minh- Báo Vĩnh Long chia sẻ: “Khó mà mường tượng ra được phóng viên có thể tác nghiệp với các thiết bị tối tân, hiện đại như hiện nay”.

Theo anh, khoảng 10 năm trở về trước, nếu tính từ lúc viết ra một tác phẩm để gửi về tòa soạn cho đến khi được đăng lên báo, thời gian phải tính bằng ngày.

Còn bây giờ thời gian được rút ngắn lại. Đặc biệt, trước sự cạnh tranh thông tin giữa các báo, nhất là báo điện tử, các trang tin tổng hợp, mạng xã hội, thì có thể tạo ra một tác phẩm báo chí tính bằng giờ, cập nhật từng phút”.

Làm báo thời công nghệ

Bên cạnh chiếc máy ảnh kỹ thuật số thì chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn kèm USB-3G kết nối Internet đề phòng không có sóng wifi, đây là những thứ cơ bản của phóng viên tác nghiệp xa tòa soạn.

Nhiều phóng viên cho biết, hiện nay thường các cuộc họp của các cơ quan đều có khu vực dành riêng cho báo chí tác nghiệp.

Ở đó trang bị luôn mạng Internet wifi cáp quang tốc độ cao.Và sau khi cuộc họp kết thúc vài phút thì các phóng viên cũng đã hoàn thành bản tin, bức ảnh và gửi về tòa soạn của mình.

Bạn Thảo Ly- phóng viên trẻ Tổ Kinh tế (Báo Vĩnh Long) cho biết: “Khi đi đường, nhiều khi bất chợt phát hiện những vấn đề diễn ra chớp nhoáng ngoài đường, lúc đó mình không thể nào lấy máy ra chụp hình rồi cũng chẳng có máy tính đâu mà viết ngay.

Lúc đó, điện thoại thông minh là “trợ thủ đắc lực nhất”. Mình phải khéo léo chụp ảnh và soạn văn bản ngay trên điện thoại rồi gửi về tòa soạn để thông tin đảm bảo tính thời sự”.

Cô chia sẻ: “Như Tết Nguyên đán vừa rồi, em đi nhà bạn chơi thì thấy phà tự nhiên tăng giá, hơn nhiều lần so với niêm yết nên đã dùng điện thoại chụp hình và hỏi vài người khách. Vậy là đã có bản tin người dân quan tâm rồi”.

Đặc biệt, trong những trường hợp trực tiếp các tin, bài trên báo điện tử, những thông tin nóng đang diễn ra sẽ được phóng viên chụp ảnh bằng di động và gửi về tòa soạn qua mạng 3G.

Sau đó, gọi điện về đọc thông tin cho một đồng nghiệp ở cơ quan ghi lại và viết hoàn chỉnh thành sản phẩm. Như vậy, tin tức được đăng chỉ trong “vài nốt nhạc” sau khi gửi về tòa soạn.

Tuy nhiên, nhiều nhà báo lão thành vẫn hay nhắc chúng tôi, những thiết bị hiện đại đó vẫn chỉ là công cụ, bên cạnh sự tác động tích cực thì công nghệ có một điều những người làm báo dễ nhận ra, đó là thời gian đầu tư cho một tác phẩm báo chí ngày càng ít nên chuyện sai sót xảy ra trong tác phẩm báo chí ngày càng nhiều, chất lượng tác phẩm thấp, đặc biệt là báo điện tử.

Do đó, bên cạnh việc tự trang bị các công cụ hỗ trợ để bắt kịp xu hướng thời đại, thì dù ở thời nào người làm báo cũng phải không ngừng nâng cao trách nhiệm, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để hoàn thành sứ mệnh cao cả là lực lượng xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng, Nhà nước.

Bài, ảnh: TUYẾT ANH