Phương pháp đơn giản giúp nâng cao kỹ năng toán học cho trẻ

Cập nhật, 21:22, Chủ Nhật, 19/06/2016 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Johns Hopkins đã phát hiện ra một trò chơi “số trực quan” đơn giản có thể tăng hiệu suất toán học của học sinh mẫu giáo chỉ sau vài phút chơi.

Các trò chơi liên quan đến việc phân biệt giữa bộ chấm màu sắc trên một màn hình máy tính để nhanh chóng xác định bên nào chứa nhiều hơn và theo nghiên cứu, điều này dẫn đến điểm số cao hơn nhiều trên một bài kiểm tra tiếp theo.

Con người và các loài động vật vốn đã có một cảm giác trực quan về số lượng, các nhà nghiên cứu giải thích và thậm chí chứng minh nó ở cả trẻ
sơ sinh.

Khi được đưa 2 đĩa bánh, ví dụ, một em bé sẽ bị hút về đĩa có chứa nhiều bánh hơn. Điều này được dựa trên một “hệ thống số gần đúng”.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Johns Hopkins phát hiện ra rằng cảm giác ban đầu này có thể thay đổi để cải thiện kỹ năng toán học của trẻ.

Các nhà nghiên cứu tuyển chọn 40 trẻ 5 tuổi cho nghiên cứu. Trong một trò chơi máy tính 5 phút, họ nhanh chóng lóe lên chấm màu xanh và vàng trên một màn hình máy tính xách tay và yêu cầu các trẻ lựa chọn màu sắc với số lượng nhiều hơn từ cấp bậc dễ dàng cho đến khó.

Sau “trận đấu”, những trẻ này được đưa một bài kiểm tra toán học hoặc một bài kiểm tra từ vựng.

Trong khi không có thay đổi về kỹ năng từ vựng, các trẻ trải qua sự tiến triển từ mức độ dễ đến khó của trò chơi đã ghi điểm cao hơn nhiều các bài kiểm tra toán, với khoảng 80% các câu trả lời đúng.

Bằng cách cải thiện ý thức con số trong sự tiến triển dễ- khó, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tạm thời cải thiện các kỹ năng toán học của họ.

“Phát hiện này nhấn mạnh ý nghĩa cốt lõi của nhận thức, nhìn giữa các loài và qua sự phát triển, phục vụ như là một nền tảng cho các tư tưởng phức tạp hơn”- Lisa Feigenson- GS. Khoa Tâm lý và não bộ và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)