Người tạo ra đồng tiền ảo đầu tiên bị phạt 20 năm tù

Cập nhật, 20:16, Thứ Hai, 09/05/2016 (GMT+7)

Rất lâu trước khi Bitcoin tồn tại, thế giới đã có một đồng tiền ảo đầu tiên với tên gọi Liberty Reserve cùng quảng cáo “là hình thức thanh toán cổ nhất, an toàn nhất và phổ biến nhất phục vụ hàng triệu người trên thế giới”. Tuy nhiên, người sáng tạo Liberty Reserve đã bị bắt và phạt 20 năm tù giam vì tội danh rửa tiền.

Arthur Budovsky, 42 tuổi, đến từ Costa Rica là người tạo ra tiền ảo đầu tiên trên thế giới vào năm 2006. Tuy nhiên, đồng tiền này đã có vấn đề với các nhà chức trách Mỹ và người tạo ra Liberty Reserve đã bị bắt. Trong một phán quyết vào hôm 6-5, tòa án Mỹ đã phạt Budovsky một án phạt 20 năm tù.

Chính phủ Mỹ cho rằng đây là một hoạt động rửa tiền lớn với quy mô 6 tỷ USD. Thẩm phán Denise L. Cote, người đã ra phán quyết hơn hai thập niên tù giam cho người sáng tạo ra tiền ảo Liberty Reserve, cho biết ông Budovsky đã không có một dấu hiệu hối hận nào.

Bắt đầu từ năm 2006, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng tiền ảo Liberty Reserve để chuyển tiền đến bất kỳ nơi nào mà họ muốn. Tất cả thông tin mà tiền ảo Liberty Reserve yêu cầu là tên, địa chỉ hộp thư điện tử và ngày sinh của người nhận. Thông thường, các ngân hàng đều quy định rất chặt chẽ để chống lại chuyển tiền của giới tội phạm.

Nhà chức trách Mỹ cho rằng Liberty Reserve là một trang web rửa. Tại một số thời gian cao điểm, Liberty Reserve đã có hơn một triệu khách hàng trên toàn cầu với hơn 200.000 tài khoản ở Mỹ. Liberty Reserve đã vận hành với 12 triệu giao dịch tài chính mỗi năm.

Liberty Reserve đã bị nhà chức tránh Mỹ để mắt đến trong vụ càn quét chống lại rửa tiền và khủng bố sau sự kiện 11-9. Sau khi xác nhận trang web Liberty Reserve đã thực hiện các hoạt động thanh toán bất hợp pháp, chính quyền Mỹ đã sử dụng một đạo luật mới là Patriot Act để ngăn chặn trang web này.

Vào năm 2013, các nhà điều tra Mỹ đã giành quyền điều khiển trang web và dừng hoạt động trang web này. Năm 2014, ông Budovsky và một số cộng sự đã bị bắt ở Tây Ban Nha.

Sau đó, ông Budovsky đã bị dẫn độ về Mỹ để đối diện với phiên tòa với tội danh rửa tiền và hoạt động chuyển tiền không có giấy phép. Trong một phiên tòa, Budovsky đã thừa nhận tội danh rửa tiền và bí mật chuyển ít nhất 122 triệu USD.

Thẩm phán Preet Bharara cho biết “Cho dù với tất cả nỗ lực để tránh bị truy tố, như chuyển hoạt động ra nước ngoài và thay đổi quốc tịch, thì nay Budovsky cũng đã phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm luật hình sự”.

Theo NDĐT