Robot phẫu thuật giỏi hơn bác sĩ

Cập nhật, 14:56, Chủ Nhật, 08/05/2016 (GMT+7)

Phẫu thuật tim và ung thư có thể sớm được thực hiện hoàn toàn bằng robot, giảm nguy cơ mắc lỗi trong quá trình phẫu thuật, theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, lần đầu tiên một robot tự động thông minh STAR (ảnh) có thể phẫu thuật mô mềm thành công. Họ cho biết, STAR đã làm tốt hơn các chuyên gia phẫu thuật con người khi thực hiện một ca mổ phanh ruột ở heo. Robot đã khâu lại ruột đồng nhất hơn so với các bác sĩ, đồng nghĩa với khả năng ít xảy ra biến chứng hơn.

Tiến sĩ Peter Kim- Trung tâm Y khoa quốc gia trẻ em, Washington DC (Mỹ), phát biểu: “Có lẽ đáng ngạc nhiên nhất là khi so sánh nó với các tiêu chuẩn hiện hành của thực tế, máy thực hiện tốt hơn. Chỉ cần tưởng tượng có công nghệ tốt nhất, kỹ thuật có sẵn và có các hệ thống thông minh. Cuối cùng, máy sẽ có kết quả tốt hơn và cứu lấy nhiều mạng sống”.

STAR được đánh giá là sở hữu một số đặc điểm con người không có. Nó sử dụng kỹ thuật hình ảnh cận hồng ngoại để quan sát chi tiết hơn khả năng thị giác của con người, vốn đặc biệt hữu ích khi phẫu thuật bên trong cơ thể, nơi nhiều thứ trông có vẻ giống nhau.

Các nhà nghiên cứu cũng lập trình STAR để nhận biết kỹ thuật phẫu thuật nào là hiệu quả nhất trong các bối cảnh khác nhau và lựa chọn chúng. Các bác sĩ đều được đào tạo chuyên sâu, nhưng bộ não của chúng ta không hoạt động đến mức độ chính xác như máy.

Mặc dù robot phẫu thuật có thể tiến hành quy trình này tốt hơn con người, nhưng nó sẽ không “cướp” việc của bác sĩ. Các nhà nghiên cứu giám sát STAR trong thí nghiệm và họ dự định sẽ tiếp tục việc này trong tương lai.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Science Translational Medicine Journal)