Kính giúp người mù có thể "nhìn thấy"

Cập nhật, 18:28, Thứ Bảy, 14/05/2016 (GMT+7)

Một cặp kính có khả năng “đọc” văn bản và chuyển đổi nó thành lời nói cho phép người mù và khiếm thị có thể… đọc sách, báo đã được thử nghiệm thành công bởi các nhà khoa học ĐH California (Mỹ).

Thiết bị này trông giống như một máy ảnh nhỏ gắn vào mặt bên của cặp kính.

Sử dụng công nghệ đọc ký tự quang học (OCR), máy ảnh và máy tính tí hon của kính có thể đọc tài liệu in. Nó được kích hoạt bằng cách trỏ hướng vào đối tượng và nhấn nút kích hoạt. Đầu ra âm thanh sau đó được đưa vào tai nghe của người đeo kính.

Nhiều người có thị lực yếu phải mang theo một kính lúp nặng nề để đọc chữ. Các nhà nghiên cứu cho biết, hệ thống mới cải thiện đáng kể khả năng của những người có tầm nhìn hạn chế trong việc đọc sách, báo và email.

Máy ảnh không giới hạn văn bản: các nhà sản xuất cho biết nó cũng có thể nhận ra khuôn mặt và sản phẩm khác, đặc biệt những người trước đó thiết bị đã lưu lại.

TS. Mark Mannis và các cộng sự tiến hành nghiên cứu trên những người có tầm nhìn hạn chế và cho biết: “Những người có tuổi liên quan đến thoái hóa điểm vàng- là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh mù lòa ở người già và hiện chưa có cách chữa bệnh trong giai đoạn tiên tiến hiện nay.

Thiết bị này đem lại hy vọng cho những bệnh nhân ngoài khả năng điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật cho tình trạng này”.

“Nó có thể dễ dàng sử dụng và khả năng mang lại tự lập hơn, đặc biệt đối với những bệnh nhân lớn tuổi đang phải vật lộn với việc mất thị lực”- ông cho biết thêm.

Thiết bị có tên OrCam được bán tại Mỹ với giá từ 2.500- 3.500USD.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Journal JAMA Ophthalmology)