Bộ gien cà rốt được giải mã

Cập nhật, 07:20, Thứ Bảy, 14/05/2016 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã giải mã bộ gien của cà rốt, một loại rễ củ ngày càng quan trọng trên toàn thế giới. Cụ thể, họ xác định được các gien chịu trách nhiệm về những đặc điểm sự làm giàu vitamin A, một chất dinh dưỡng rất quan trọng.

Giải mã bộ gien có thể điểm các cách cải thiện cà rốt, bao gồm việc tăng cường các chất dinh dưỡng và làm tăng năng suất và khả năng chống bệnh, sâu bệnh và hạn hán, các nhà nghiên cứu cho biết.

Vitamin A trong cà rốt phát sinh từ các sắc tố màu cam của chúng, được gọi là carotenoid. Nghiên cứu xác định gien chịu trách nhiệm carotenoid cũng như sâu bệnh, khả năng kháng bệnh và những đặc tính khác.

Ngoài thị lực, vitamin A cũng quan trọng cho chức năng miễn dịch, thông tin liên lạc, tốt cho da và các mục đích khác.

Các nhà nghiên cứu giải mã bộ gien mang tính đa dạng màu cam được gọi là cà rốt Nantes. Bộ gien cà rốt chứa khoảng 32.000 gien, nhiều hơn so với bộ gien của con người.

“Cà rốt là một loại cây thú vị để nghiên cứu vì phạm vi đa dạng của nó. Đồng thời, nó rất quen thuộc với tất cả mọi người”- Phil Simon- GS di truyền học thuộc ĐH Wisconsin nói.

Cà rốt được tiêu thụ trên toàn thế giới tăng gấp 4 lần từ năm 1976- 2013 và hiện nó xếp hạng trong tốp 10 loại rau tiêu thụ phổ biến nhất trên toàn cầu, các nhà nghiên cứu cho biết.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the journal Nature Genetics)