Không phải đầu to là thông minh hơn!

Cập nhật, 07:02, Thứ Bảy, 21/11/2015 (GMT+7)

Nhóm các nghiên cứu quốc tế, dẫn đầu là các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Vienna gồm: Jakob Pietschnig, Michael Zeiler và Martin Voracek (Khoa Tâm lý học), cùng với Lars Penke (Trường Đại học Göttingen) và Jelte Wicherts (Trường Đại học Tilburg), xuất bản một dữ liệu phân tích diện rộng về mối tương quan giữa khối lượng não trong cơ thể sống và chỉ số IQ.

Dựa trên dữ liệu từ 148 mẫu của hơn 8.000 người tham gia, họ báo cáo một sự liên kết rất nhỏ giữa kích thước não bộ và chỉ số IQ. Sự liên kết này dường như độc lập về tuổi tác và giới tính của người tham gia.

“Mối tương quan quan sát hiện tại cho thấy khối lượng não chỉ đóng vai trò nhỏ trong việc giải thích làm bài kiểm tra IQ ở người. Mặc dù ở một khía cạnh nào đó có thể quan sát, khối lượng não chỉ liên quan thực tế rất nhỏ. Thay vào đó, cấu trúc não và tính toàn vẹn, thống nhất quan trọng hơn nhiều cho nền tảng sinh học của IQ, trong khi kích thước bộ não có tác dụng bù vào một trong nhiều cơ chế chức năng nhận thức”, Jakob Pietschnig thuộc Viện Ứng dụng tâm lý học- Trường ĐH Vienna- giải thích.

Tầm quan trọng của cấu trúc não so với khối lượng não đã thể hiện rõ khi so sánh các loài khác nhau. Khi xét tuyệt đối kích thước bộ não, cá voi có trọng lượng hệ thống thần kinh trung ương nặng nhất. Khi kiểm soát khối lượng cơ thể, loài chuột chù đứng đầu danh sách. Thay vào đó, sự khác biệt trong cấu trúc não xuất hiện chủ yếu chịu trách nhiệm giữa các loài khác nhau trong hoạt động nhận thức.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Neuroscience and Biobehavioral Reviews)