Bộ Quốc phòng có kế hoạch hỗ trợ tàu ngầm Trường Sa

Cập nhật, 05:09, Thứ Bảy, 29/03/2014 (GMT+7)


Viện trưởng Đào Ngọc Thạch (phải) và Viện phó Phạm Chí Linh chụp ảnh kỷ niệm bên tàu ngầm Trường Sa.

Đoàn chuyên gia Viện Thiết kế tàu quân sự (TKTQS) của Bộ Quốc phòng đã có mặt tại công ty của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình) tham quan và bước đầu nghiên cứu đã dành nhiều lời khen ngợi đối với tàu ngầm Trường Sa do ông Hòa chế tạo. 

Đoàn kiểm nghiệm khả năng lặn nổi của con tàu, cùng với khả năng hoạt động của hệ thống không khí tuần hoàn AIP và được chứng kiến tàu ngầm Trường Sa lặn nổi nhịp nhàng trong bể thử nghiệm, hệ thống không khí tuần hoàn hoạt động trơn tru.

Theo Viện trưởng Đào Ngọc Thạch:

“Được Bộ Quốc phòng giao phó nhiệm vụ, thời gian qua, Viện TKTQS đã trở thành cơ quan đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, ứng dụng… tàu quân sự của Việt Nam. Tàu quân sự ở đây phải hiểu không chỉ có tàu chiến, mà còn một loạt những tàu bổ trợ phục vụ mục đích quân sự như tàu đổ bộ, cung ứng, vận tải…
 
Ngoài ra, còn làm nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển các tàu phục vụ mục đích dân sinh; tư vấn, tham mưu cho Bộ Quốc phòng về các tính năng, kỹ chiến thuật của các loại tàu trong quân chủng hải quân”.

Tàu ngầm Trường Sa sẽ được hỗ trợ?

Kết thúc buổi làm việc, chuyên gia Lương Lục Quỳnh cho biết rất ngạc nhiên về chiếc tàu ngầm Trường Sa, không thể ngờ doanh nhân này đã tiến được những bước tiến xa như vậy, đặc biệt trong công nghệ AIP.

Viện trưởng Đào Ngọc Thạch cũng cho biết thêm, sẽ cử nhiều chuyên gia, trong đó có Viện phó Phạm Chí Linh thường xuyên theo sát tiến độ của tàu ngầm Trường Sa, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ ông Hòa về những kiến thức, kỹ thuật của việc chế tạo vỏ tàu, động cơ, khả năng hoạt động, vận hành trong nước…

Ông cho biết, sẽ hỗ trợ tất cả những đầu mối cơ sở, kỹ thuật, trang thiết bị, tài liệu có trong tay nếu ông Hòa cần và mong ông Hòa có thể nghiên cứu thành công công nghệ này, tạo ra một bước đột phá cho khoa học nước nhà và đặc biệt là lĩnh vực hàng hải quốc phòng.

Tuy nhiên, Viện trưởng lo ngại, việc nghiên cứu công nghệ này sẽ còn về lâu về dài và sẽ rất khó khăn nếu doanh nhân này gánh kinh phí một mình. Do đó, sẽ cố gắng hướng dẫn, giúp đỡ tàu ngầm Trường Sa trở thành một dự án khoa học và được Nhà nước thông qua, cấp kinh phí nghiên cứu.

Trung tá Lương Lục Quỳnh: “Theo dõi con tàu từ ngày đầu, không ngờ Trường Sa có thể tiến xa đến như vậy. Con tàu còn những yếu điểm về phần vỏ và tính năng hoạt động dưới nước, nhưng tôi có thể giúp anh Hòa điều này dễ dàng. Còn về hệ thống tuần hoàn, tôi thừa nhận đã kém anh. Tôi thực sự khâm phục”.

ĐÔNG PHƯƠNG (tổng hợp)