Quy định về sinh con thứ 3 trở lên

Cập nhật, 17:55, Thứ Năm, 05/08/2021 (GMT+7)

Theo Điều 27 Quy định 102-QĐ/TW quy định các hình thức xử lý kỷ luật đối với đảng viên sinh con thứ 3, 4, 5 như sau:

- Khiển trách trong trường hợp sinh con thứ 3 (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

- Cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ) trong trường hợp sinh con thứ 4 (trừ những trường hợp pháp luật có quy định khác).

- Khai trừ trong trường hợp sinh con thứ 5 trở lên hoặc gian dối trong việc cho con đẻ hoặc nhận nuôi con nuôi mà thực chất là con đẻ nhằm cố tình sinh thêm con ngoài quy định.

Hiện hành, pháp luật cũng có quy định một số trường hợp đảng viên không bị coi là vi phạm chính sách dân số.

Theo Hướng dẫn 04-HD/UBKTTW ngày 22/3/2018 quy định các trường hợp đảng viên không bị coi là vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, gồm:

- Cặp vợ chồng sinh con thứ 3, nếu cả 2 người hoặc 1 trong 2 người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch- Đầu tư.

- Cặp vợ chồng sinh lần đầu mà sinh 3 con trở lên.

- Cặp vợ chồng đã có một con đẻ, sinh lần thứ 2 mà sinh 2 con trở lên.

- Cặp vợ chồng sinh lần thứ 3 trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có 1 con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi.

- Cặp vợ chồng sinh con lần thứ 3, nếu đã có 2 con đẻ nhưng 1 hoặc cả 2 con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp trung ương xác nhận.

- Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ): sinh 1 con hoặc 2 con, nếu 1 trong 2 người đã có con riêng (con đẻ); sinh 1 hoặc 2 con trở lên trong cùng 1 lần sinh, nếu cả 2 người đã có con riêng (con đẻ).

Lưu ý: Quy định này không áp dụng cho trường hợp 2 người đã từng có 2 con chung trở lên và các con hiện đang còn sống.

Ngoài ra, trường hợp sinh con thứ 3 do mang thai ngoài ý muốn, nếu thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người mẹ (có xác nhận của bệnh viện cấp huyện và tương đương trở lên) thì thôi không xem xét, xử lý kỷ luật.

THÁI SƠN (nguồn: QĐ102-QĐ/TW)