Tăng viện phí dự kiến chia thành 5 đợt để giảm áp lực CPI

Cập nhật, 14:42, Thứ Tư, 15/06/2016 (GMT+7)

Nhằm giảm áp lực cho người dân và không để ảnh hưởng nhiều đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khi thực hiện tăng viện phí, Bộ Y tế quyết định không thực hiện đồng loạt mức viện phí mới trong cùng một thời điểm mà thực hiện thành 5 đợt từ nay đến đầu năm 2017.

Mỗi đợt thực hiện đối với 10 tỉnh- thành và các bệnh viện Trung ương trên địa bàn.

Dự kiến việc tăng viện phí đợt 1 sẽ thực hiện vào cuối tháng 8 tới, áp dụng với các địa phương có tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt khoảng 95%. Đợt 2 thực hiện vào tháng 10 tới tại các tỉnh- thành có tỷ lệ tham gia BHYT khoảng 90% và có mức tác động chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp.

Đợt 3 được thực hiện vào tháng 11 tại những nơi có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85%. Đợt 4 thực hiện trong tháng 12 tại các địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT trên 80%. Đợt 5 thực hiện vào tháng 1/2017 tại các tỉnh- thành còn lại.

Trong đợt tăng viện phí lần này có tính thêm tiền lương nên nhiều dịch vụ kỹ thuật có mức giá tăng cao như: tiền ngày giường; chi phí các phẫu thuật nặng được xếp loại đặc biệt và những kỹ thuật loại 1 có từ 7 đến 8 bác sĩ tham gia trong nhiều giờ đồng hồ.

Ngược lại, các dịch vụ có mức giá tăng thấp vì sử dụng ít nhân lực như: các dịch vụ chiếu chụp, chẩn đoán và xét nghiệm. 

HP (nguồn VOV)