Lan tỏa những cách làm hay

Cập nhật, 07:56, Thứ Năm, 19/05/2016 (GMT+7)
Ông Nguyễn Thành Hổ- tấm gương tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng trong công tác xã hội từ thiện.
Ông Nguyễn Thành Hổ- tấm gương tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng trong công tác xã hội từ thiện.

Qua 5 năm, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong toàn tỉnh.

Theo đánh giá, việc học tập theo gương Bác đã làm chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Học theo Bác từ công việc cụ thể

Chi bộ Ấp 10 (xã Hòa Hiệp- Tam Bình) là một địa bàn còn nhiều khó khăn của huyện nhưng nhiều năm qua đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân nơi đây đã có nhiều thay đổi.

Ở Ấp 10, những con đường nếu không láng nhựa thì cũng được rải đá cấp phối len lỏi khắp thôn xóm. Dọc theo ven đường là những khóm hoa đủ màu đang khoe sắc trong nắng sớm.

Ông Nguyễn Thanh Huy- Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ấp 10 cho biết, học theo Bác, chi bộ ấp đặt ra yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình đồng thời thể hiện trước nhân dân bằng những việc làm cụ thể.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu trong các phong trào ở địa phương như gương mẫu trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới như hiến đất xây dựng đường giao thông, gương mẫu làm theo các chuẩn mực đạo đức của Bác.

Cái hay của Chi bộ Ấp 10 là đã vận dụng tấm gương của Bác vào công việc thiết thực của địa phương mình. Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ấp 10 kể, chuyện vận động người dân tham gia cánh đồng mẫu, sau khi thông qua chi bộ thì cán bộ, đảng viên hưởng ứng đi đầu. Kết quả năng suất tăng từ 6 tấn lên 7,6 tấn/ha, thấy hiệu quả, vậy là vận đông dân rất thuận lợi.

Đến nay, 100% diện tích đất nông nghiệp của ấp đều vào cánh đồng mẫu. Hay như chuyện hiến đất làm đường, con lộ Cái Cui- Ngã ba Thầy Thạnh dài gần 2km cũng đã được người dân đồng tình hưởng ứng hiến đất, vật kiến trúc với cách làm như trên.

Gia đình chú Nguyễn Hùng Việt là người tiên phong tham gia cánh đồng mẫu trước kia bây giờ cũng tiên phong hiến trên 600m2 đất và căn nhà của mình (trị giá trên 60 triệu đồng) khi nằm ngay trên con lộ phải mở.

Chú nói: “Cũng tiếc lắm chứ nhưng vì hưởng lợi chung nên gia đình rất đồng tình. Bây giờ lộ đã khang trang, còn được láng nhựa, chuyện đi học của tụi nhỏ cũng thuận tiện hơn rất nhiều, không như trước kia sình lầy vất vả”.

Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ấp 10 đúc kết: “Học và làm theo Bác phải xuất phát từ trái tim, từ tấm lòng trung thực, không phải là chuyện gì cao xa mà chính là những việc gần gũi, thiết thực của mỗi người và của địa phương. Vì vậy, tôi luôn thường xuyên nhắc nhở, động viên tập thể chi bộ luôn đoàn kết, nêu gương để hoàn thành tốt nhiệm vụ, lập thành tích báo công dâng Bác”.

Từ cách làm này, trong 2 năm 2014- 2015, Chi bộ Ấp 10 đã vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông với 65 hộ hiến đất, hoa màu và vật kiến trúc với tổng diện tích tới 26.000m2.

Qua tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chi bộ Ấp 10 có 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, 4 năm liền được khen thưởng có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012- 2015 và được đề nghị Trung ương khen thưởng.

Lan tỏa nhữngcách làm hay

Phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa những cách làm hay từ trong hệ thống chính trị ra đến quần chúng nhân dân.

Nhắc đến việc làm công tác từ thiện xã hội, ông Nguyễn Thành Hổ (xã Tân An Luông- Vũng Liêm) được nhiều người biết đến vì sự nhiệt tình và cái tâm với người nghèo.

5 năm qua, xuất phát từ lời dạy của Bác “Dân tộc ta là một dân tộc có lòng đồng tình và bác ái”, ông đã kêu gọi và vận động thành lập “Tổ vận động từ thiện nhân đạo”.

Từ con số ít ỏi ban đầu, đến nay đã có 10 tổ tham gia, mỗi tổ ít nhất là 10 người, đông nhất là 50 người và mỗi tuần có từ 150 người tham gia thường xuyên ủng hộ các chương trình từ thiện nhân đạo của báo, đài phát động.

Hiệu quả công tác đóng góp từ thiện nhân đạo trong 5 năm (2011- 2015) đã giúp đỡ 1.000 địa chỉ nhân đạo, giúp đỡ Trung tâm Bảo trợ Mái ấm Long Thành nơi nuôi dưỡng người già cô đơn và giúp đỡ hàng trăm người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác với tổng số tiền 3,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thành Hổ tâm sự: Tôi rất kính phục tấm lòng cao cả của Bác vì nước, vì dân, đặc biệt là chăm lo đời sống, sức khỏe cho nhân dân. Vì thế, tôi đã tình nguyện làm nhịp cầu nhân ái để có thể đóng góp một phần công sức của mình giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh vươn lên trong cuộc sống”.

Chi bộ Ấp 10 đang phấn đấu xây dựng ấp sáng- xanh- sạch- đẹp.
Chi bộ Ấp 10 đang phấn đấu xây dựng ấp sáng- xanh- sạch- đẹp.

Sau 5 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua yêu nước xây dựng nông thôn mới, đã xuất hiện rất nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu ở các địa phương, cơ quan, đơn vị có sức lan tỏa như:

Chức sắc các chùa (Mỹ Bồn, Phù Ly 2) đăng ký với mô hình “Sư cả và Ban quản trị chùa học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phân công từng cá nhân kể mẩu chuyện về Bác;

các mô hình như: trồng cây xanh, cổng chào an ninh, phòng chống tội phạm, hũ gạo tình thương, nuôi heo đất, hùn vốn vàng xây dựng nhà kiên cố, đảng viên đi trước, làng nước theo sau, cánh đồng mẫu lớn, làm cột cờ đèn đường, huy động sức dân…

Có rất nhiều hộ dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, đóng góp tiền và ngày công lao động trị giá trên 979 tỷ đồng và doanh nghiệp đóng góp trên 96 tỷ đồng trong tổng số 3.371 tỷ đồng cho chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Bộ phận giúp việc cho biết, qua 5 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh.

Các cấp ủy Đảng đã nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng và xác định việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị.

Từ đó, nâng dần ý thức tự giác rèn luyện về đạo đức, lối sống, nâng cao trách nhiệm trong công tác, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: THANH TÂM