Theo gương Bác, làm điều hay

Kỳ 3: Nguồn vốn nghĩa tình

Cập nhật, 13:00, Thứ Năm, 23/05/2013 (GMT+7)

>> Kỳ 2: Không để học viên gian nan... tìm việc!

>> Kỳ 1: Khơi sức dân

Đảng viên đi trước, làng nước theo sau! Một trong những việc làm được đảng viên xã Nhơn Bình (Trà Ôn) tiên phong đó là cùng thực hành tiết kiệm giúp đỡ đồng chí mình vượt qua lúc khốn khó. Số tiền không nhiều nhưng người nhận cảm thấy thật ấm lòng…

Việc làm nhỏ...

Chúng tôi đến xã Nhơn Bình đúng dịp đảng viên Chi bộ Cơ quan I thuộc Đảng bộ xã Nhơn Bình đang phấn khởi chờ “mổ” heo đất. 12 chú heo “bự chảng” chuẩn bị “xuất chuồng” là thành quả hơn một năm qua của 12 đảng viên trong chi bộ. Nâng niu chú heo đất có ghi họ tên của mình, chú Ngũ Chí Tùng không giấu được niềm vui: “Heo đất nhưng tôi xem như… heo thật nên cho ăn đều đặn mỗi ngày.

Nhờ được chăm sóc kỹ nên con nào cũng… no tròn, nặng trịch”. Cẩn thận vuốt thẳng từng tờ 500đ, 1.000đ, chú Nguyễn Minh Đức- Chi bộ cơ quan I cho biết: “Mỗi chú heo đất đều chứa đựng tình cảm yêu thương và tinh thần tương thân tương ái đối với đảng viên khó khăn. Tôi thấy rất vui vì giúp được đồng chí của mình”.

Bằng việc bỏ heo đất tiết kiệm, Chi bộ Cơ quan I đã giúp được 4 đảng viên khó khăn.

Theo lời đồng chí Nguyễn Văn Nhầm- Bí thư Chi bộ Cơ quan I: “Mỗi đảng viên tiết kiệm 500 đ/ngày bỏ heo đất để giúp đỡ đảng viên khó khăn. Chính ý nghĩa thiết thực của phong trào đã thu hút các đảng viên tham gia, hưởng ứng trong niềm phấn khởi và sự tự nguyện”.

Là chi bộ đầu tiên thí điểm thực hiện mô hình tiết kiệm, gần 2 năm qua, Chi bộ Cơ quan I đã tiết kiệm được hơn 5 triệu đồng, kịp thời giúp 4 đảng viên khó khăn.

Tuy phong trào chỉ là bước đầu nhưng chính vì “hiệu quả mang lại… thấy rõ” nên ngay đầu năm 2012, Đảng ủy xã đã xây dựng hẳn Nghị quyết chuyên đề về thực hành tiết kiệm cho các chi bộ và lấy mô hình nuôi heo tiết kiệm Chi bộ Cơ quan I làm điển hình nhân rộng ở tất cả 16 chi bộ trong toàn đảng bộ.

Đồng chí Võ Văn Tuấn- Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi: “Phong trào nhanh chóng được tất cả đảng viên hưởng ứng, góp phần chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đảng viên còn khó khăn. Đây cũng chính là một trong những việc làm thiết thực chúng tôi làm theo Bác Hồ đó!”

Kết quả năm đầu tiên “chăn nuôi” thấy “khấm khá lắm”, với số tiền tiết kiệm được trên 60 triệu đồng, hỗ trợ kịp thời cho 33 đảng viên. Và, “người thì có thêm vốn phát triển chăn nuôi, người mua bán nhỏ, cải tạo vườn, người thì điều trị bệnh…”

... Ý nghĩa lớn

Gia đình anh Dương Văn Lành- đảng viên Chi bộ Cơ quan I- có 4 nhân khẩu. Cuộc sống của cả gia đình chỉ dựa vào thu nhập từ 1 công ruộng và khoản tiền lương của anh mỗi tháng hơn 1 triệu đồng. Cố gắng lắm nhưng vẫn thiếu trước hụt sau, nhất là khi đứa con gái đến tuổi cắp sách đến trường. Biết hoàn cảnh của anh, ngay “lứa heo đầu tiên”, anh được chi bộ ưu tiên giúp vốn.

Nhờ vốn hỗ trợ, gia đình anh Dương Văn Lành có điều kiện phát triển kinh tế, góp phần ổn định cuộc sống.


Không giấu được niềm vui, anh Lành khoe với chúng tôi: “Nhà gần lộ nên khi nhận được gần 2 triệu đồng hỗ trợ, tôi dùng bán trái cây và nước giải khát. Mỗi ngày kiếm được vài chục ngàn, cũng đỡ lắm chứ”.

Số tiền không nhiều nhưng đảng viên đã cảm nhận được sự giúp đỡ ấm tình đồng chí của các đảng viên trong chi bộ mình. Anh Trương Thanh Tuấn- Chi bộ ấp Tường Ngãi là một trong những trường hợp như vậy. Gia đình anh Tuấn sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi và làm ruộng.

Anh cũng là trụ cột chính của gia đình khi vợ ốm đau và các con thì ở tuổi ăn, tuổi học. Khi nhận số tiền “tình cảm của anh em trong chi bộ” anh luôn nghĩ “quý lắm, phải sử dụng sao cho hiệu quả”. Sau vài tháng chăn nuôi hiệu quả, không chỉ hoàn được vốn mà anh còn tích lũy được một số tiền mở rộng việc buôn bán.

Mỗi người, mỗi hoàn cảnh. Anh Hồ Ngọc Ánh được hỗ trợ 1,8 triệu đồng nhưng “mừng không sao kể xiết”. Chân anh Ánh đạp trúng đinh, bị nhiễm trùng. Do chi phí điều trị khá cao nên anh chưa thể chữa trị đến nơi đến chốn.

Hay tin, Chi bộ ấp Sa Rày đã hỗ trợ cho anh một phần chi phí để điều trị. Và sau ca phẫu thuật, anh đã đi lại bình thường. Hôm gặp chúng tôi, anh cứ nhắc hoài: “Nếu không nhờ hỗ trợ điều trị kịp thời có lẽ chân tôi đã bị tháo khớp!”

Nói về phong trào này trong thời gian tới, Bí thư Đảng ủy xã- Võ Văn Tuấn còn cho biết Đảng ủy xã sẽ vận động mỗi đảng viên nâng số tiền tiết kiệm “thêm chút xíu” để tạo thêm nguồn vốn cho đảng viên khó khăn mở rộng sản xuất. Và ước mơ “dù còn ấp ủ” nhưng đồng chí bí thư cũng chia sẻ là “khi có tiền kha khá sẽ hỗ trợ xây nhà cho đảng viên nghèo”.

Việc làm của đảng viên trong Đảng bộ xã Nhơn Bình thể hiện tinh thần tương thân tương ái của đảng viên trong chi bộ, giúp đảng viên càng thêm gắn bó với tổ chức, tận tâm hơn với công việc. Và trên hết là quyết tâm của Đảng bộ xã Nhơn Bình “để xóa đói, giảm nghèo trong quần chúng nhân dân đạt hiệu quả cao, trước tiên phải thực hiện công tác này ngay trong Đảng”.

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: NHÓM PV XÂY DỰNG ĐẢNG