Việc thường xuyên của mỗi người...

Cập nhật, 06:09, Thứ Năm, 04/10/2012 (GMT+7)


Học tập và làm theo gương Bác, bác sĩ Đỗ Thị Ngon- Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Bình Minh luôn hết lòng với công tác từ thiện xã hội.

Sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá: Từ nhận thức đúng, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và đạt hiệu quả thiết thực. Từng tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị xây dựng tiêu chí đạo đức và triển khai tổ chức việc làm theo bằng những việc làm thiết thực hàng ngày trong lao động, công tác và cuộc sống đời thường….

Sự nỗ lực của các ngành, các cấp

Tuy chưa có con số thống kê đầy đủ nhưng đến nay việc triển khai, quán triệt trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân lên trên 1.000 cuộc, với hàng chục ngàn lượt người tham dự. Ngoài các binh chủng tuyên truyền, hầu hết cấp ủy Đảng đã chỉ đạo đưa vào sinh hoạt thường xuyên ở các chi- đảng bộ và các buổi sinh hoạt đoàn thể cơ quan bằng nhiều hình thức khác nhau. Đó không chỉ là việc đồng chí đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị triển khai nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà từng tập thể, cá nhân “suy nghĩ” cho mình phần việc để học tập, làm theo và trong sinh hoạt hàng tháng, các chi- đảng bộ duy trì phân công một đảng viên kể mẩu chuyện về tấm gương của Bác. Để việc học tập và làm theo có sức lan tỏa sâu rộng, bộ phận giúp việc của các cấp ủy Đảng phối hợp xây dựng kế hoạch liên tịch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức nhiều đợt thông tin lưu động trên địa bàn... Nhiều cấp ủy Đảng đã chủ động trong tổ chức thực hiện chọn đơn vị điểm để tập trung chỉ đạo. TP Vĩnh Long đã chọn 4 đơn vị chỉ đạo điểm và 3 đơn vị chỉ đạo diện để theo từng khối, từng đơn vị sẽ tìm mô hình toàn diện hơn- đồng chí Trương Minh Hùng- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết.

Đồng chí Trần Văn Phần- Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Vũng Liêm tâm đắc: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ngày càng đi vào chiều sâu và có sự lan tỏa lớn. Một phần cũng nhờ chúng ta làm tốt công tác tuyên truyền. Bởi, có tích cực tuyên truyền chiều rộng lẫn chiều sâu, có hiểu sâu sắc thì mới có tác
động lớn.

Kết quả cụ thể

Các cấp ủy Đảng đã quan tâm chỉ đạo và xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với nhiệm vụ cụ thể của mỗi người và của từng cơ quan, đơn vị. Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức học tập và sinh hoạt bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo nhiều thanh thiếu niên tham gia như: viết nhật ký làm theo lời Bác; phong trào “Tuổi trẻ Việt Nam làm theo lời Bác”, phong trào “Thanh niên tình nguyện”, phong trào “Học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”... Ngành giáo dục gắn việc xây dựng chuẩn mực đạo đức với thực hiện chủ trương hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” luôn có ý thức nghề nghiệp cao quý là “nhà mô phạm”; tích cực thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng đơn vị xanh- sạch- đẹp- an toàn; tập trung rèn luyện “tài và đức”, bồi dưỡng phát triển toàn diện “đức, trí, thể, mỹ” với phương châm “dạy chữ, dạy nghề, dạy làm người”...


Phong trào nuôi heo đất gây quỹ “Trái tim cho em” được đoàn viên- thanh niên hưởng ứng tích cực nhằm hỗ trợ cho bệnh nhi nghèo bệnh tim bẩm sinh.

Có thể nói, kết quả bước đầu làm chuyển biến đáng kể không chỉ trong tư tưởng mà cả ở hành động cụ thể như: đơn vị xã Mỹ Phước với mô hình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa giúp giải quyết công việc nhanh gọn, tránh phiền hà cho dân. Xã Hòa Lộc xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong hiến đất, cây trồng, hoa màu để xây dựng các công trình giao thông nông thôn. Xã Trung Hiệp có mô hình hợp tác “4 nhà”…

Ông Phan Nhựt Ái- Giám đốc Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn Vĩnh Long chia sẻ về những kết quả đạt được trong thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác tại đơn vị trong thời gian qua. Ông khẳng định: Chính việc học tập và làm theo gương Bác thực sự đã tạo sự chuyển biến trong toàn thể cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao trách nhiệm trong công việc và cả trong cuộc sống đời thường.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Vũng Liêm Trần Văn Phần đúc kết: Để việc học tập và làm theo gương Bác đi vào chiều sâu, trong chỉ đạo, cấp ủy Đảng phải có sự chủ động, sáng tạo, phù hợp với từng loại hình cơ sở không thể rập khuôn người khác. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhưng đồng thời có khen thưởng kịp thời. Và đối với Vũng Liêm, đó không chỉ là “lời nói suông” mà trở thành một trong những tiêu chuẩn thi đua và đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm.

Có thể nói, việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Thông qua việc làm cụ thể hàng ngày, mỗi người đã có ý thức, trách nhiệm hơn với bản thân, với công việc, từ đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: UYÊN QUYÊN