Đồng tình thông qua Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)

Cập nhật, 07:31, Thứ Bảy, 03/11/2018 (GMT+7)

Ngày 2/11/2018, Quốc hội thảo luận ở tổ về việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan.

Đóng góp tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long rất đồng tình với việc thông qua hiệp này.

Đóng góp thêm, các đại biểu đề nghị Chính phủ cần rà soát thật kỹ hệ thông pháp luật của Việt Nam cho phù hợp với hiệp định này, bởi vì khi ký kết một hiệp định có độ mở và tính chất xuyên lục địa như thế này thì việc rà soát kỹ các văn bản luật là rất cần thiết.

Bởi, nếu không rà soát kỹ thì sau khi hiệp định được thông qua rất dễ phát sinh các tranh chấp, thậm chí kiện tụng quốc tế khi các văn bản luật còn có chồng chéo và mâu thuẫn, khi đó việc giải quyết sẽ phức tạp rất nhiều.

Được biết, Hiệp định CPTPP gồm 7 điều và 1 phụ lục quy định về mối quan hệ với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được 12 nước ký ngày 6/2/2016 tại New Zealand, cũng như xử lý các vấn đề khác liên quan đến tính hiệu lực, rút khỏi hay gia nhập Hiệp định CPTPP.

Thuyết minh về Hiệp định CPTPP, Chính phủ cho biết nếu hiệp định này được thông qua, GDP Việt Nam có thể tăng thêm 1,32% vào năm 2035, tạo thêm 20.000-26.000 việc làm mỗi năm.

TÂM THI