Phát huy mọi nguồn lực phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam

Cập nhật, 09:57, Thứ Năm, 24/11/2016 (GMT+7)

Ngày 23/11, sau khi kết thúc Hội nghị cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 9 tại Siem Reap, Campuchia, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng chủ trì cuộc họp báo, thông báo kết quả của hội nghị.

Theo đó, hội nghị đánh giá cao những kết quả hợp tác đạt được trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, nông nghiệp, giao lưu nhân dân.

Nhờ sự nỗ lực của ba nước, Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam từ khu vực khó khăn đã trở thành khu vực có tiềm năng phát triển kinh tế, đời sống người dân và an sinh xã hội được cải thiện rõ rệt.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quan điểm chung của ba nước thống nhất tại hội nghị là sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tận dụng mọi cơ hội và phát huy mọi nguồn lực phục vụ phát triển; trong đó, có thể tiếp tục tranh thủ các đối tác phát triển như Nhật Bản, ADB và nhiều đối tác khác.

Trên tinh thần đó ba nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ về kinh tế, đầu tư, đồng thời duy trì an ninh chính trị, hòa bình, ổn định biên giới, tạo nền tảng thuận lợi cho thúc đẩy hợp tác văn hóa, giáo dục và nhất là lĩnh vực du lịch.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Hai thủ tướng bày tỏ mong muốn sớm hoàn thành phân giới cắm mốc để xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển giữa hai nước, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế vùng biên cũng như thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã hội kiến Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith. Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của quan hệ hợp tác Lào - Việt Nam thời gian gần đây, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, năng lượng, giao thông vận tải.

Tối 23/11, tại buổi tiếp đại diện Hội Việt kiều ở Siem Reap, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tại cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Samdech Hun Sen vào chiều 23/11, Thủ tướng đã đề nghị Chính phủ Campuchia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và sớm giải quyết giấy tờ cho bà con để cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia được ổn định về địa vị pháp lý và kinh tế. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng bà con Việt kiều nghèo ở Siem Reap 5 tấn gạo.

Theo SGGPO