Các tổ chức thành viên của mặt trận

Cần một cơ chế khích lệ

Cập nhật, 16:07, Thứ Sáu, 23/09/2016 (GMT+7)
Việc tập huấn kiến thức, cung cấp thông tin cho các tổ chức thành viên là việc làm cấp bách và cần thiết.
Việc tập huấn kiến thức, cung cấp thông tin cho các tổ chức thành viên là việc làm cấp bách và cần thiết.

Tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm về phát huy vai trò các tổ chức thành viên (TCTV) của MTTQ trong thời kỳ mới cụm Bắc sông Hậu, các đại biểu cho rằng cần có cơ chế khích lệ để phát huy vai trò các TCTV mặt trận, cũng như cung cấp thông tin kịp thời để giám sát.

Đóng vai trò nòng cốt

Thời gian qua, các TCTV của MTTQ thường đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước và đã đóng góp không nhỏ trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội của từng địa phương.

Ông Quách Trung Sơn- Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Tiền Giang cho rằng, các TCTV của MTTQ thường được cơ cấu nhiều thành phần từ tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị- xã hội, các hội quần chúng, các chuyên gia ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực, người có uy tín ở địa phương,…

Từ thành phần này, thông qua sự tập hợp của MTTQ, đã bảo đảm tiếng nói của người dân ở mọi ngành, mọi giới được ghi nhận, phản ánh tổng hợp đầy đủ. Một vấn đề quan trọng hơn là những ý kiến của nhân dân về các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội được phản ánh kịp thời, qua đó giúp cho Đảng, Nhà nước đề ra những chủ trương giải quyết, hỗ trợ phù hợp.

Ở những vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo thì vai trò của các TCTV cũng đã có những đóng góp tích cực.

Hòa thượng Thạch Sok Xane- Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Trà Vinh cho biết, Trà Vinh là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer.

Thường người Khmer có sinh hoạt tín ngưỡng gắn với chùa, nên Ban trị sự đã vận động và lồng ghép giữa sinh hoạt tín ngưỡng với tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước rất hiệu quả.

Nói cụ thể, đối với các cuộc vận động xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới,… thông qua các vị sư cả để tuyên truyền thì người dân rất tin tưởng và nghe theo.

Ông Lưu Quang Sang- Chủ tịch UBMTTQ huyện Bình Tân cho biết, ở địa phương phần lớn người dân có đạo, do đó MTTQ thường kết hợp với ban trị sự- cũng là thành viên của MTTQ để tuyên truyền.

Người trong giới tuyên truyền dễ tạo sự đồng cảm, tin tưởng và thực tế thời gian qua huyện Bình Tân đã phát huy tốt vai trò của các thành viên là người có đạo trong xây dựng quê hương.

Cần có cơ chế khích lệ

Vai trò của các TCTV trong việc vận động, nắm bắt, phản ánh tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp, các giới được đánh giá là rất quan trọng.

Thế nhưng, việc phát huy hết vai trò của họ ở một số nơi và từng lúc cũng còn một số vấn đề cần quan tâm và tháo gỡ.

Hiện nay, theo quy định một năm có 2 lần họp các TCTV và tại mỗi lần họp cũng không có thời gian để nghe hết các ý kiến các TCTV và họ cũng không nhận được những thông tin một cách kịp thời để tham gia giám sát.

Mặt khác, các thành viên cũng chưa có chương trình hành động riêng về lĩnh vực của mình phụ trách và việc này cũng không ai kiểm tra, nhắc nhở cũng như hướng dẫn.

Từ thực tế trên, ông Quách Trung Sơn đề xuất, cần có cơ chế khích lệ để phát huy vai trò các TCTV mặt trận, trong đó cần cung cấp thông tin cho họ một cách kịp thời để họ có thể theo dõi, giám sát.

Đồng thời quan tâm bồi dưỡng kiến thức, xây dựng quy chế hoạt động của các TCTV, có quy định báo cáo tình hình nhân dân, đề đạt nguyện vọng theo ngành nghề và các lĩnh vực khác để phát huy tối đa vai trò của các TCTV…

Ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đề xuất cần có chế độ thăm hỏi để động viên các TCTV- nhất là những thành viên là cá nhân và không có hưởng lương.

Ngoài ra, nên kịp thời tổng kết và nhân rộng mô hình, kinh nghiệm những cá nhân tiêu biểu, nhất là những thành viên là người có uy tín, cốt cán trong đồng bào dân tộc thiểu số, các tổ chức tôn giáo…

Hiện nay, Đảng ta chủ trương nâng cao vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị để nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước.

Vai trò phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể là một nhiệm vụ mới, khó và cũng rất nhạy cảm, do đó, việc tập huấn kiến thức, cung cấp thông tin một cách kịp thời để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng là một việc cấp bách và cần thiết.

 

Đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh Vĩnh Long có 1.745 TCTV (cấp tỉnh 41, cấp huyện 165, cấp xã 1.539 TCTV) tạo thành khối liên hiệp tự nguyện, liên minh chính trị vững chắc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Các TCTV không ngừng phát triển các phong trào hành động cách mạng, phát huy mạnh mẽ vai trò đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi thành phần giai cấp trong xã hội, các đoàn thể chính trị- xã hội phát triển được gần 300.000 đoàn viên, hội viên nâng tổng số toàn tỉnh hơn 720.000 người.

 Bài, ảnh: THANH TÂM