Nguyễn Duy Nhân - Chiến sĩ xe tăng ngã xuống trước cửa ngõ Sài Gòn

Cập nhật, 14:05, Thứ Năm, 28/04/2016 (GMT+7)

Tiếp gia đình liệt sĩ Nguyễn Duy Nhân tại trụ sở Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, tôi được tiếp xúc với các di vật của liệt sĩ. Trong các di vật ấy, tôi chú ý đến tờ báo Quân đội Nhân dân đã ố vàng, có chỗ bị nhàu nát rất khó đọc.

Bài trên báo Quân đội Nhân dân viết về liệt sĩ Nguyễn Duy Nhân (6/8/1975)
Bài trên báo Quân đội Nhân dân viết về liệt sĩ Nguyễn Duy Nhân (6/8/1975)

 

Tuy vậy, tôi cùng anh em trong Ban tuyên truyền cũng cố gắng để khôi phục lại đầy đủ tinh thần của bài viết. Hy vọng tinh thần chiến đấu gan dạ kiên cường và sự hy sinh anh dũng của liệt sĩ Nguyễn Duy Nhân sẽ đến được với bạn đọc đầy đủ nhất.

Dưới đây là bài viết của nhà báo Quang Đạo đăng trên báo Quân đội Nhân dân Thứ tư ngày 6 tháng 8 năm 1975.

 Trận đánh vào chi khu quân sự Tân Uyên , ngày 29 tháng 4 năm 1975, để mở đường cho đơn vị tiến vào Sài Gòn,diễn ra rất quyệt liệt . tiểu đoàn bảo an ngụy 316 dựa vào hệ thống lô cốt và hầm ngầm kiên cố, điên cuồng chống cự.

Chiếc xe tăng 809 vượt qua mấy lớp hàng rào, bắn sập liên tiếp mấy lô cốt và ụ sung địch đang tiến vào khu trung tâm thi đụng phải mìn địch. Chiếc xe rùng mình rồi dừng laị. Pháo thủ số 2 Nguyễn Duy Nhân bị hất tung về phía đầu xe.

Bài trên báo Quân đội Nhân dân viết về liệt sĩ Nguyễn Duy Nhân (6/8/1975)
Bài trên báo Quân đội Nhân dân viết về liệt sĩ Nguyễn Duy Nhân (6/8/1975)

Phải dập tắt ngay những ụ súng kia đi, anh Vũ ơi! – Nhân hô lớn.

Pháo thủ số 1 Đặng Hồng Vũ gật đầu. Nhân dồn sức mạnh vào đôi tay, tiếp tục lao đạn vaò nòng. Vũ quay nòng pháo về các lô cốt địch nổ súng. Sau mỗi ánh chớp lóe lên và tiếng nổ dữ dội các ụ súng, lô cốt địch lần lượt bị bắn sập. Xe 809 đã bắn đến quả đạn thứ 9. Nhận thấy trong xe nóng rực, khói nóng theo các khe hở lùa vào xe mỗi lúc một nhiều.

Có thể xe bị cháy, để tôi lên xem sao! - Vừa nói dứt lời, Nhân đã mở cửa xe lao ra.

Bằng một động tác rất nhanh, Nhân mở ngay bình cứu hỏa trên xe, phụt vào đám cháy. Lửa, khói táp vào mặt anh bỏng rát, cổ họng khô đắng. Từ các lô cốt, đạn các loại của địch bắn về phía xe tăng, Nhân vẫn nhoài người lên dập lửa. Bỗng anh thấy đau nhói ở vai phải, cánh tay tê daị.

Nhân đưa tay sờ vết thương, máu chảy đẫm cả bàn tay. Không kịp băng bó, Nhân nhanh chóng dập những đám lửa còn lại, hất tấm bạt ra khỏi xe. Ngọn lửa đã bị khuất phục. Nhân nhảy ngay vào vị trí chiến đấu. Nhưng anh vừa đu người vào trong xe thì bị một viên đạn thẳng của địch. Nguyễn Duy Nhân đã anh dũng hy sinh trước cửa ngõ Sài Gòn.

Quyết tâm chiến đấu trả thù cho đồng chí Nhân - Một tiếng hô vang trong xe.

Lái xe Vũ Xuân Hòa, nhảy lên vị trí lao đạn của Nhân. Đặng Xuân Vũ nghiến răng nhấn cò. Những viên đạn cháy bỏng căm thù từ xe 809 cùng với các xe khác đã lần lượt bắn sập các lô cốt, hầm ngầm, đè bẹp sức kháng của địch ở Tân Uyên.

Sự hy sinh cuả Nguyễn Duy Nhân góp phần mở đường để đoàn quân tiến về giải phóng Sài Gòn.

Theo TVLS