Chưa có căn cước công dân, có được cấp hộ chiếu?

Cập nhật, 21:53, Thứ Sáu, 14/02/2020 (GMT+7)

Theo tôi được biết, đến ngày 1/1/2020 phải chuyển đổi từ giấy chứng minh nhân dân (CMND) sang thẻ căn cước công dân (CCCD), nhưng hiện nay tôi chưa làm thủ tục cấp CCCD và giờ tôi có việc cần làm hộ chiếu. Xin hỏi, trường hợp của tôi có thể sử dụng CMND để làm thủ tục cấp hộ chiếu hay không?

Trần Ngọc Trinh

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo khoản 3 Điều 6 Thông tư 29/2016/TT-BCA ngày 6/7/2016 của Bộ Công an, hướng dẫn việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông ở trong nước cho công dân Việt Nam, thì công dân đủ 14 tuổi trở lên phải xuất trình CMND hoặc thẻ CCCD còn giá trị sử dụng khi nộp hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu và nhận kết quả.

Việc xuất trình CMND hoặc thẻ CCCD nhằm mục đích cập nhật, kiểm tra và đối chiếu các thông tin cá nhân của người đề nghị cấp hộ chiếu.

Mặt khác, khoản 2 Điều 38 Luật CCCD, các CMND đã được cấp trước ngày Luật CCCD có hiệu lực (1/1/2016) thì vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD.

Từ những quy định trên, sau ngày 1/1/2020, công dân có giấy CMND còn hạn sử dụng, không bị hư hỏng thì vẫn được phép sử dụng giấy CMND để xuất trình khi thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu mà không phải đổi sang CCCD.

PHÒNG BẠN ĐỌC